Rau má có tác dụng gì cho da mặt? Cách dùng rau má dưỡng da

Rate this post

Rau má không chỉ là một loại thực phẩm bổ dưỡng mà còn là một nguyên liệu quý giá trong việc chăm sóc da. Với thành phần dinh dưỡng phong phú và các công dụng vượt trội, rau má đã trở thành bí quyết tự nhiên giúp cho là da sáng mịn. Vậy rau má có tác dụng gì cho da mặt? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết thông qua bài viết dưới đây

Thành phần dinh dưỡng trong rau má

Rau má (tên khoa học là Centella asiatica) là loại cây thân thảo, có nguồn gốc từ đất nước Úc, châu Á,…. Loại rau này có hình dạng giống như những đồng tiền tròn, xếp nối nhau. Do đó, nó còn có tên gọi khác là liên tiền thảo.

Đây là cây thân nhỏ, mọc bò ở khắp nơi, nhất là chỗ ẩm mát. Thân cây rất mảnh, lá mọc so le, thường tụ khoảng 2 – 5 lá ở một mấu. Hoa của cây có màu trắng trong khi quả lại có màu nâu đen.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong rau má có chứa các hợp chất như beta carotene, sterol, saponin, alkaloid, flavonol, saccharide, canxi, sắt, magiê, mangan, phốt pho, kali, kẽm, các loại vitamins B1, B2, B3, C, K… Các thành phần này sẽ thay đổi tùy theo từng khu vực hoặc mùa thu hoạch.

Rau má có tác dụng gì cho da mặt

rau má có tác dụng gì cho da mặt
rau má có tác dụng gì cho da mặt

Trị mụn

Rau má là một phương pháp tự nhiên hiệu quả để điều trị mụn trên da mặt. Rau má chứa hàm lượng cao chất chống vi khuẩn, giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn và làm sạch da. Bằng cách áp dụng nước ép rau má lên da mặt hàng ngày, bạn có thể giảm vi khuẩn, làm se lỗ chân lông và làm dịu các vết viêm đỏ trên da. Điều này giúp da mặt trở nên sạch sẽ và ngăn ngừa mụn tái phát.

Dưỡng ẩm

Rau má cũng là một nguồn tuyệt vời của các chất chống oxy hóa và vitamin C, giúp làm dịu và dưỡng ẩm cho da mặt. Bằng cách sử dụng mặt nạ từ rau má hoặc nước ép rau má thường xuyên, da bạn sẽ được cung cấp độ ẩm cần thiết, làm mềm và mịn da. Ngoài ra, rau má còn chứa acid hyaluronic tự nhiên, một chất chống lão hóa da giúp duy trì độ đàn hồi và độ săn chắc cho làn da mặt.

Phục hồi da

Rau má có khả năng kích thích quá trình tái tạo tế bào da, giúp làm dịu và phục hồi da mặt sau khi bị tổn thương. Các thành phần chống vi khuẩn và chất chống oxy hóa trong rau má giúp làm sáng da, làm mờ các vết thâm, tàn nhang và tăng cường quá trình phục hồi tự nhiên của da. Điều này giúp da mặt trở nên trẻ trung, rạng rỡ và sáng hơn.

Mờ thâm

Rau má cũng được biết đến với khả năng làm mờ các vết thâm, nám và tàn nhang trên da mặt. Các chất chống oxy hóa trong rau má giúp làm mờ các vết sậm màu và ngăn ngừa sự hình thành các vết thâm mới. Bằng cách thường xuyên sử dụng mặt nạ từ rau má hoặc áp dụng nước ép rau má lên da, bạn có thể đạt được làn da mặt sáng đều màu và tự tin hơn.

Cách làm mặt nạ rau má

mặt nạ rau má
mặt nạ rau má

Mặt nạ rau má

Một cách đơn giản để sử dụng rau má là tạo một mặt nạ từ cây rau má tươi. Đầu tiên, rửa sạch rau má và xay nhuyễn để tạo thành một hỗn hợp. Sau đó, áp dụng mặt nạ lên da mặt và cổ trong khoảng 15-20 phút. Rửa sạch bằng nước ấm và áp dụng kem dưỡng da. Mặt nạ này giúp làm mờ các vết thâm, tăng cường độ ẩm và làm sáng da tức thì.

Mặt nạ rau má sữa chua

Thực hiện: Trộn 2 muỗng canh rau má xay nhuyễn với 1 muỗng canh sữa chua. Áp dụng mặt nạ lên da trong 15-20 phút, sau đó rửa sạch.

Với cách làm mặt nạ này, những làn da đang bị thâm mụn sẽ được cải thiện nhanh chóng. Bên cạnh đó, khả năng làm sáng da của sữa chua cũng được đánh giá cao nhờ chứa acid lactic cùng các lợi khuẩn giúp thúc đẩy quá trình tái tạo da mới.

Mặt nạ rau má và mật ong

Thực hiện: Trộn 2 muỗng canh rau má xay nhuyễn với 1 muỗng canh mật ong. Thoa mặt nạ lên da trong 15-20 phút và rửa sạch bằng nước ấm.

Công dụng chính của mặt nạ này là giúp giảm sưng mụn và chống viêm, nhiễm trùng da. Trong cả rau má và mật ong đều chứa thành phần kháng viêm tự nhiên nên có khả năng loại bỏ vi khuẩn, ngăn ngừa lây lan và hình thành mụn mới.

Mặt nạ rau má + tinh bột nghệ

Thực hiện: dùng một ít tinh bột nghệ pha cùng với nước ở nhiệt độ thường sau đó trộn cùng rau má xay nhiễn thành hỗn hợp đồng nhất. Nếu hỗn hợp quá lỏng bản có thể dùng các loại mặt nạ giấy để thấm hỗn hợp và đắp lên mặt trong 15ph và rửa sạch mặt lại vơi nước.

Kết hợp tinh bột nghệ với rau má sẽ là một công thức dưỡng da, chống lão hóa mà các chị em nên thử tại nhà. Hoạt chất Curcumin trong nghệ cùng với Centella Asiatica sẽ giúp bạn sở hữu làn da trắng hồng, làm mờ thâm hiệu quả.

Để các phương pháp trên có thể đạt hiệu quả tốt nhất bạn cần bôi các loại kem chống nắng cho da dầu mụn hằng ngày để bảo vệ da khỏi tác động của tia UV. Vì nó sẽ tăng sắc tố melanin dưới da và khiến tình trạng thâm mụn của bạn tệ hơn.

Kết luận

Rau má là một nguồn tài nguyên tự nhiên vô cùng quý giá cho làn da mặt. Với các công dụng như trị mụn, dưỡng ẩm, phục hồi và mờ thâm, rau má đã được chứng minh là một phương pháp hiệu quả trong việc chăm sóc da. Hãy thường xuyên áp dụng các biện pháp này vào chế độ chăm sóc da hàng ngày để có được làn da tươi tắn, mịn màng và rạng rỡ hơn, mà không cần phải dùng đến những phương pháp hóa học hay đắt đỏ.

Trả lời