[Giải đáp] Tiểu đường có uống được nước dừa không?

Rate this post

Nước dừa là loại nước tự nhiên bổ dưỡng, rất tốt cho sức khoẻ nhưng lại có vị ngọt, do đó người bệnh tiểu đường có uống được nước dừa không là sự lo ngại của nhiều người. Hãy theo dõi bài viết sau đây để có câu trả lời cho thắc mắc này và sử dụng nước dừa đúng cách, tốt nhất cho bệnh tiểu đường.

Những lợi ích quả dừa đối với sức khỏe

Không chỉ là loại nước giải khát đơn thuần, y học hiện đại đã chỉ ra nhiều lợi ích thiết thực từ nước dừa tươi tự nhiên với sức khỏe con người. Nước dừa giúp bổ sung các chất điện giải (Na, K, Ca, …) đặc biệt tốt khi cơ thể bị mất nước do mồ hôi, ốm sốt, tiêu chảy, ngoài ra còn có tác dụng với hệ tiêu hóa, tiết niệu, miễn dịch. Cụ thể:

Bù nước và điện giải, giảm tình trạng mất nước: Nước dừa chứa nhiều nước và các ion điện giải (K+, Na+, Ca+…) giúp cân bằng chất lỏng cho tế bào và các mô trong cơ thể, giúp điều hòa chức năng của các cơ quan như tim mạch, hệ thống thần kinh…Sử dụng nước dừa sẽ hỗ trợ bù nước và điện giải trong các trường hợp tiêu chảy, bệnh lỵ, tả.
Có lợi cho đường ruột: Nhờ axit lauric trong nước dừa có thể chuyển hóa thành monolaurin có khả năng kháng khuẩn, kháng virus và các bệnh đường ruột như giun, ký sinh trùng, nhiễm trùng…, nước dừa được xem như một loại thuốc kháng sinh tự nhiên cho các bệnh đường ruột.
Có lợi cho tim mạch: Một vài nghiên cứu chỉ ra rằng, hàm lượng Kali cao trong nước dừa (cao gấp 2 lần lượng Kali trong quả chuối) giúp điều hòa nồng độ thấp ở bệnh nhân ở bệnh nhân bị huyết áp cao. Bên cạnh đó, nước dừa có lợi cho sức khỏe tim mạch khi giúp tăng lượng HDL (tốt) cholesterol trong cơ thể.
Chống oxy hóa và làm đẹp da: Hoạt chất cytokinin trong nước dừa có khả năng điều chỉnh sự phát triển của các tế bào da. Thêm vào đó, axit lauric giúp làm chậm quá trình lão hóa da, cân bằng pH và duy trì sự khỏe mạnh bền vững của các mô, cấp ẩm cho da.

tieu-duong-uong-nuoc-dua-duoc-khong.jpg

Tiểu đường có uống được nước dừa không?

Chế độ ăn uống cho người bị tiểu đường thường phải hạn chế tối đa sự có mặt của đường để tránh tăng đường huyết. Tuy nhiên, với câu hỏi tiểu đường có uống được nước dừa không thì người bị tiểu đường vẫn có thể uống nước dừa với mức độ hợp lý và có sự theo dõi từ bác sĩ.

Lý do là bởi, nước dừa tự nhiên có hàm lượng đường rất thấp (ước tính trong 100ml làm tăng khoảng 3 – 4gr đường bột) không làm tăng đường huyết đột ngột, và không gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe tim mạch. Bên cạnh đó, các vi chất K, Mg, Mn, vitamin C và L – arginine, axit amin được chỉ ra rằng có khả năng cải thiện độ nhạy của tế bào với insulin đường huyết.

Đồng thời, nước dừa cũng đem lại công dụng tốt cho bệnh nhân tiểu đường như ức chế oxy hóa, ngăn ngừa các biến chứng tiểu đường, giảm nguy cơ các bệnh tim mạch, cải thiện tiêu hóa, tiết niệu…Như vậy, trong điều kiện kiểm soát đường huyết tốt, tiểu đường vẫn có thể uống được nước dừa và không nên quá lo lắng bệnh tiểu đường có được uống nước dừa không.

Cách uống nước dừa đúng cho người tiểu đường

tieu-duong-uong-nuoc-dua-duoc-khong-1.jpg

Để sử dụng nước dừa an toàn và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường tốt thì cần uống nước dừa đúng cách. Cụ thể:

Liều lượng

Lượng đường trong nước dừa khá cao, trung bình một cốc nước dừa (200ml – khoảng 1 quả dừa cỡ nhỏ) chứa tới 6,26g đường. Vì vậy, mỗi ngày người bệnh tiểu đường không nên uống quá 250ml/ngày (khoảng 1 quả dừa cỡ vừa). Bởi nếu uống nhiều hơn có thể làm tăng lượng đường trong máu sau khi sử dụng. Uống nước dừa nhiều, thường xuyên sẽ làm cho đường huyết luôn duy trì ở mức cao, ảnh hưởng rất lớn tới quá trình điều trị và sức khỏe của bệnh nhân.

Thời điểm uống phù hợp

Để không bị đường huyết tăng cao đột ngột thì người bệnh tiểu đường nên uống nước dừa vào thời điểm sau:

Nên chia thành 2-3 lần uống trong 1 ngày.
Không nên sử dụng nước dừa sau 7 giờ tối vì lượng lớn khoáng chất trong nước dừa có thể khiến người bệnh bị khó tiêu.
Thời điểm lý tưởng nhất để thưởng thức một cốc nước dừa là vào lúc đói để được cung cấp thêm năng lượng và thúc đẩy hoạt động của hệ tim mạch, hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Lưu ý khi dùng nước dừa

Cách chọn và sử dụng nước dừa tốt nhất như sau:

Nên chọn nước dừa nguyên chất: Người bệnh nên chọn mua nước dừa nguyên chất, có thể là mua quả dừa và sử dụng nước dừa từ đó để đảm bảo an toàn. Bởi nước dừa tại các cửa hàng có thể đã được pha chế nhiều đường tinh luyện sẽ ảnh hưởng rất tiêu cực tới sức khỏe người bệnh.
Không nên ăn cùi dừa: Trong cùi dừa có chứa nhiều chất béo bão hòa sẽ khiến người bệnh tiểu đường bị tăng cân và ảnh hưởng xấu tới sức khỏe tim mạch.
Nên chọn dừa già: Dừa già sẽ là lựa chọn lý tưởng hơn cho người bệnh tiểu đường. Vì nước của quả dừa già sẽ có hàm lượng đường thấp hơn quả dừa non.

Người bệnh tiểu đường có thể uống nước dừa, làm thức uống giải khát tốt cho sức khỏe. Nó đem lại những lợi ích như kiểm soát lượng đường trong máu, tốt cho tim mạch, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm từ bệnh tiểu đường. Bạn chỉ cần lưu ý là nên uống nước dừa tự nhiên, chỉ uống một trái trong ngày và không ăn cùi dừa.

Để kiểm soát bệnh tiểu đường, bạn nên sử dụng máy đo đường huyết, xem hướng dẫn sử dụng thiết bị này tại: https://nhathuocviet.vn/tin-tuc/huong-dan-chi-tiet-cach-su-dung-may-do-duong-huyet-tai-nha.html

Trả lời