Có những loại gạo lứt nào tốt cho người tiểu đường?

Rate this post

Gạo lứt là loại gạo chứa nhiều dinh dưỡng, gạo lứt cũng rất đa dạng. Chính vì nó hữu dụng như thế cho nên ắt hẳn sẽ có rất nhiều bạn thắc mắc rằng: Người bị tiểu đường ăn gạo lứt có tốt không? Có những loại gạo lứt nào tốt cho người tiểu đường? Sử dụng như thế nào là hợp lý?

loai-gao-lut-nao-tot-cho-nguoi-tieu-duong4.jpg

Người bị tiểu đường ăn gạo lứt có tốt không?

loai-gao-lut-nao-tot-cho-nguoi-tieu-duong.jpg

Tiểu đường ăn gì thay cơm? Sự lựa chọn phù hợp cho những người bị tiểu đường có thể kể đến là gạo lứt. Có thể khẳng định gạo lứt an toàn cho người bị tiểu đường bởi chỉ số GI của gạo lứt là 68 còn gạo trắng là 73. Vì thế, ăn gạo lứt sẽ an toàn hơn cho người tiểu đường khi so sánh với gạo trắng bình thường.

Ngoài ra gạo lứt còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn gạo trắng vì chỉ bỏ đi phần vỏ cứng bên ngoài. Trong gạo lứt có các chất xơ và magiê hai thành phần này giúp cơ thể kiểm soát lượng đường huyết. Hơn hết, các chất xơ trong gạo còn rất hữu ích cho hệ tiêu hóa. Gạo lứt thúc đẩy cảm giác no, giúp người bị tiểu đường kiểm soát cân nặng, duy trì cân nặng hợp lý tránh xảy ra những biến chứng xấu.

Không những thế trong gạo lứt còn có những hợp chất flavonoid có tính oxi hóa mạnh giúp chống viêm, hạn chế nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch, Alzheimer…

Những loại gạo lứt nào tốt cho người tiểu đường?

loai-gao-lut-nao-tot-cho-nguoi-tieu-duong2.jpg

Hiện nay có hai loại gạo lứt phổ biến nhất chính là gạo lứt đỏ và gạo lứt đen. Mỗi loại sẽ có một đặc điểm riêng và công dụng riêng. Điểm qua hai loại gạo chính sau:

Gạo lứt đỏ: Đây là loại gạo có màu đỏ nâu, khá dẻo khi được nấu chín. Gạo lứt đỏ có nhiều loại chất xơ tốt cho sức khỏe. Ngoài ra còn chứa nhiều vitamin A, B,… Rất phù hợp với những người ăn chay, người bị tiểu đường,…

Gạo lứt đen: Loại gạo này mang một màu tím than gần giống với gạo nếp cẩm, nó rất giàu chất xơ, rất ít đường và có nhiều hợp chất thực vật giúp ngăn ngừa các vấn đề về tim mạch, đẩy lùi các vấn đề sức khỏe mang tính nguy hiểm. Do đó, đây là một loại gạo rất lành mạnh và tốt cho sức khỏe của người bị tiểu đường.

Mặc dù nó phù hợp với người tiểu đường nhưng nó vẫn mang trong mình một lượng đường nhất định, bởi vậy không nên lạm dụng quá nhiều và sử dụng không đúng cách. Điều này có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bạn cũng như những người đang bị tiểu đường.

Người bị tiểu đường nên có khẩu phần ăn gạo lứt như thế nào?

loai-gao-lut-nao-tot-cho-nguoi-tieu-duong3.jpg

Dù gạo lứt là một loại gạo bổ sung rất nhiều dinh dưỡng cho sức khỏe, mang lại nhiều lợi ích. Nhưng mà không vì thế mà chúng ta sử dụng nó một cách tùy tiện. Cùng tìm hiểu những khẩu phần ăn phù hợp cho người bị tiểu đường dưới đây:

1. Khẩu phần ăn phù hợp

Để có thể kiểm soát lượng đường trong máu của người bị tiểu đường, những ai bị tiểu đường cần chú ý đến tổng lượng carb tiêu thụ là bao nhiêu. Nhất là khi bạn sử dụng gạo lứt thay cho gạo trắng.

Hiện tại, chưa có những khuyến cáo của bác sỹ rằng những người bị tiểu đường nên tiêu thụ lượng carb bao nhiêu. Hầu hết dựa vào các mục tiêu cần đạt được về chỉ số đường bao nhiêu? Hay dựa vào phản ứng của cơ thể người bị tiểu đường tiêu thụ một lượng carb bao nhiêu? Từ đó, các bác sĩ có căn cứ để biết được lượng gạo lứt vừa đủ có trong bữa ăn là bao nhiêu?

Ví dụ, khi bạn thực hiện chế độ ăn kiêng bằng gạo lứt, bạn cần kiểm soát lượng carb nạp vào là khoảng 30 carb mỗi bữa. Điều này đồng nghĩa với việc mỗi bữa bạn chỉ cần ăn giới hạn là ½ chén tương đương với khoảng 100 gam chứa khoảng 26 carb. Còn 4 carb cong lại bạn sẽ nạp vào bằng những loại thực phẩm khác như rau củ hoặc ức gà.

2. Những lưu ý khi kết hợp gạo lứt với các loại thực phẩm khác

Bên cạnh những khẩu phần ăn như thế, người bệnh cần chú ý đến chất lượng của bữa ăn để có thể cân bằng lượng Carb nạp và lượng Carb tiêu thụ. Khi bạn sử dụng gạo lứt bạn nên kết hợp với những thực phẩm bổ dưỡng chứa protein như các loại thịt nạc, các chất béo lành mạnh đến từ thực vật, các loại thực phẩm chứa ít carb như rau củ và các loại trái cây.

Ngoài ra, người bị tiểu đường cũng cần chú ý khi kết hợp các loại gạo lứt ăn kiêng với những loại thực phẩm nguyên chất. nên hạn chế những loại thực phẩm đã được chế biến sẵn, để đảm bảo cung cấp vitamin và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Quan trọng hơn hết là giúp duy trì lượng đường trong máu ổn định.

Thực tế đã cho thấy những người bị tiểu đường nếu có một chế độ ăn uống chất lượng, đầy đủ dưỡng chất và phù hợp với cơ thể họ sẽ có khả năng kiểm soát các chỉ số đường máu tốt hơn so với những người có vấn đề tiểu đường mà có chế độ ăn kém chất lượng. Ngoài ra những người bị tiểu đường cũng có thể tham khảo các khóa học về y học cổ truyền như: Kiểm soát tiểu đường bằng y học cổ truyền,… để có thể có thêm những kiến thức hữu ích, cải thiện sức khỏe của bạn.

Trả lời