Gan nhiễm mỡ độ 2 kiêng gì để không diễn biến nặng hơn?

Rate this post
Gan nhiễm mỡ chia làm 3 cấp độ. Ở cấp độ 1, thì mới chỉ có một lượng mỡ nhỏ tích tụ tại gan nên chưa gây ảnh hưởng tới chức năng của gan. Tuy nhiên sang mức độ 2, lượng mỡ đã chiếm đến 10-20% trọng lượng gan. Ở giai đoạn này, bạn cần chú ý xem, gan nhiễm mỡ độ 2 kiêng gì để có thể ngăn ngừa, hạn chế tình trạng bệnh.

1. Gan nhiễm mỡ và gan nhiễm mỡ độ 2

gan-nhiem-mo-do-2-kieng-gi.jpg

1.1 Nguyên nhân gây Gan nhiễm mỡ

Gan là cơ quan nội tạng lớn nhất trong cơ thể, nặng 1,4-1,6kg và chiếm khoảng 2% trọng lượng cơ thể người lớn và 5% trọng lượng cơ thể trẻ em. Đây cũng là cơ quan giúp đào thải độc tố, sản xuất mật, tổng hợp, chuyển hóa và dự trữ. Bởi vậy, bất kỳ những vấn đề nào ở gan, đặc biệt là gan nhiễm mỡ cũng sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng đối với sức khỏe. Dưới đây là những lý do phổ biến gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ:

  • Rượu, bia, đồ uống có cồn.
  • Mỡ máu cao: Lipid trong máu đi qua gan quá nhiều thì hàm lượng cholesterol trong máu tăng cao. Nếu tình trạng này vượt quá khả năng chuyển hoá của gan sẽ làm mỡ trong máu tồn đọng trong gan sinh ra gan nhiễm mỡ. Những phương pháp làm sạch mỡ máu sẽ giúp bạn hỗ trợ cải thiện các vấn đề này.
  • Tiểu đường: Bản chất của tiểu đường là rối loạn chuyển hóa glucose. Đường huyết cao sẽ tạo thành một lớp bao phủ khiến gan mất đi chức năng chuyển hoá cholesterol, gây ra tình trạng tích tụ và bị gan nhiễm mỡ
  • Sút cân quá nhanh: Sút cân quá nhanh khiến cơ thể không tổng hợp được apolipoprotein, làm cho triglyceride tích tụ trong gan, lâu ngày sẽ gây thừa mỡ.
  • Béo phì: Nguy cơ bị gan nhiễm mỡ ở người béo phì cao gấp nhiều lần. Cơ thể của người béo phì thường xuyên cung cấp chất béo vượt ngưỡng hấp thu, nên gây ra hiện tượng tích tụ mỡ trong gan.

1.2 Những dấu hiệu nhận biết gan nhiễm mỡ cấp độ 2

gan-nhiem-mo-do-2-kieng-gi%20(4).jpg

Người mắc gan nhiễm mỡ thường không có triệu chứng gì cho đến khi bệnh tiến triển thành xơ gan. Để phát hiện gan nhiễm mỡ cấp độ 2 thì bạn cần phải thực hiện các xét nghiệm như: xét nghiệm máu, siêu âm và sinh thiết gan. Bạn có nên chú ý đến những biểu hiện sau:

  • Đau bụng hoặc cảm giác đầy bụng ở phía trên bên phải của bụng.
  • Buồn nôn, chán ăn hoặc sụt cân
  • Da và lòng trắng của mắt hơi vàng.
  • Sưng bụng và chân.
  • Mệt mỏi cùng cực hoặc tinh thần hoang mang.
  • Đau ở vùng gan

2. Gan nhiễm mỡ độ 2 có nguy hiểm không?

Gan nhiễm mỡ cấp độ 2 là giai đoạn chuyển tiếp giữa mức độ nhẹ và nặng. Nếu ở cấp độ 1, khả năng phục hồi chức năng gan vẫn rất lớn, nhưng sang mức độ 2, thì khả năng này lại không quá cao. Có thể phục hồi hay không còn tùy vào thời điểm phát hiện và tình trạng sức khỏe chung của người bệnh.
Đáng lo hơn, bạn thường khó phát hiện những dấu hiệu khi bị gan nhiễm mỡ. Bởi nếu ở cấp độ 1 và 2, thì những triệu chứng vẫn chưa quá rõ ràng cho đến cấp độ 3.
Xét về mức độ nguy hiểm thì gan nhiễm mỡ cấp độ 2 chưa gây nguy hại đến tính mạng. Nhưng nếu không có những biện pháp can thiệp kịp thời, thì tình trạng sẽ diễn tiến rất nhanh sang cấp độ 3. Ở cấp độ này, thì gan nhiễm mỡ sẽ rất khó điều trị và gây ra nhiều biến chứng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.

3. Gan nhiễm mỡ độ 2 kiêng gì?

gan-nhiem-mo-do-2-kieng-gi%20(1).jpg

Không có thuốc đặc trị cho bệnh gan nhiễm mỡ. Thay vào đó, các bác sĩ tập trung vào việc giúp bạn kiểm soát các yếu tố gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ. Trong đó, chế độ ăn uống là vấn vấn đề cực kỳ quan trọng. Vậy gan nhiễm mỡ độ 2 kiêng gì?

  • Rượu bia: Không được uống rượu nếu mắc phải bệnh gan nhiễm mỡ. Nó có thể dẫn đến những tổn thương nghiêm trọng hơn.
  • Đường: Tránh xa các loại thực phẩm có đường như kẹo, bánh ngọt, nước ngọt. Bởi vì lượng đường trong máu cao sẽ làm tăng lượng chất béo tích tụ trong gan.
  • Đồ chiên rán: Những thực phẩm giàu chất béo và calo không tốt cho tình trạng gan nhiễm mỡ
  • Đồ ăn nhiều muối: Có thể làm tăng nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ.
  • Đồ ăn làm từ bột mì trắng: Như mì ống, bánh mì,… Những loại thực phẩm này có thể làm tăng lượng đường trong máu.
  • Thịt đỏ: Hạn chế các loại thịt đỏ (thịt bò, thịt nguội) chứa nhiều chất béo bão hòa. Chúng làm tăng lượng mỡ tích tụ trong gan.

Tham khảo thêm >>> Thuốc giải độc gan cà gai leo

Mong rằng, bài viết trên sẽ cung cấp cho bạn thêm những thông tin về gan nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ cấp độ 2 kiêng gì? để có những giải pháp can thiệp kịp thời cho sức khỏe. Việc chăm sóc sức khỏe chủ động đã không còn là một vấn đề xa lạ. Nếu bạn phát hiện kịp thời và tuân thủ đúng theo những gì mà bác sĩ yêu cầu, thì vẫn còn cơ hội để “đảo ngược tình hình” khi bị gan nhiễm mỡ.

Trả lời