Có nên bôi kem chống nắng vào ban đêm hay không? Giải đáp chi tiết

Rate this post

Kem chống nắng không chỉ bảo vệ da khỏi tia UV từ mặt trời mà còn từ ánh sáng của các thiết bị điện tử như tivi, điện thoại,… Mặt trời sẽ lặn khi ngày dài kết thúc, nhưng đây mới là lúc thành phố lên đèn. Vậy có nên dùng kem chống nắng vào ban đêm không? Cùng tìm hiểu với chúng tôi ngay sau đây nhé.

Tại sao phải bôi kem chống nắng mỗi ngày?

Ánh nắng mặt trời chính là tác nhân gây hại chính cho da. Nó làm giảm khả năng tổng hợp collagen, làm chậm quá trình tái tạo các tế bào da mới, gây ra tình trạng tổn thương, lão hóa da. 

Thành phần chính của ánh nắng mặt trời chính là tia UV (tia tử ngoại hoặc tia cực tím). Hơn 90% tia UV có thể đi xuyên qua đám mây, cho nên khi trời râm, âm u thì làn da của bạn vẫn chịu những tác động từ ánh nắng mặt trời.

Trong đó, tia UV gồm 3 loại. Mỗi loại bức xạ UV khác nhau sẽ gây ra các loại tổn thương khác nhau:

  • Tia UVA sẽ tác động vào tầng hạ bì gây lão hóa da, nhăn da và ung thư da. 
  • Tia UVB tác động vào lớp thượng bì gây ra tình trạng da cháy nắng, rám nắng.
  • Tia UVC bị hấp thụ bởi tầng khí quyền. 

Việc bôi kem chống nắng mang lại rất nhiều lợi ích như:

  • Bảo vệ da của bạn khỏi tác hại từ tia UV của ánh nắng mặt trời.
  • Ngăn ngừa nám, tàn nhang, hỗ trợ làm mờ vết thâm hiệu quả.
  • Bảo vệ da khỏi tác động của môi trường như ô nhiễm không khí, khói bụi,…
  • Giúp làn da đều màu nhờ khả năng ngăn ngừa các vết thâm và tàn nhang trên da.

Do đó, bạn nên thoa kem chống nắng mỗi ngày để bảo vệ da dù trời nắng hay râm mát.

Nên sử dụng kem chống nắng khi nào?

Kem chống nắng khi apply lên da sẽ cần một khoảng thời gian để phát huy tác dụng. 

  • Kem chống nắng vật lý: Bạn cần bôi trước khi ra khỏi nhà từ 2 – 3 phút. Vì dòng kem này hoạt động tốt ngay sau khi thoa chỉ vài phút.
  • Kem chống nắng hóa học: Bạn nên bôi kem trước khoảng 15 – 20 phút trước khi ra ngoài.

Khi makeup các nàng cũng không được bỏ qua bước thoa kem chống nắng. Nó sẽ được dùng cụ thể với từng bước makeup như sau:

  • Bạn nên thoa kem chống nắng hóa học trước kem nền để bảo vệ da và giúp cho lớp nền tiệp vào da hơn. Còn với kem chống nắng vật lý thì bạn dùng trước hay sau kem nền đều được.
  • Với kem dưỡng, bạn nên thoa kem chống nắng sau lớp kem dưỡng để đạt hiệu quả tốt nhất trong việc bảo vệ da. Bởi nếu thoa trước lớp kem dưỡng thì sẽ làm loãng kem chống nắng, hiệu quả chống tia UV bị giảm đi rất nhiều.
  • Tương tự, bạn hãy sử dụng kem chống nắng sau khi bôi serum.

Trong quá trình hoạt động, mồ hôi và dầu trên da có thể làm trôi đi lớp kem chống nắng, khiến hiệu quả chống nắng bị giảm đi. Cho nên các chuyên gia khuyến cáo bạn nên bôi lại sản phẩm này sau khoảng mỗi 2 – 3h. 

Có nên bôi kem chống nắng vào ban đêm?

Các chuyên gia cho biết chúng ta không nên bôi kem chống nắng vào ban đêm. Vì đây là sản phẩm có công dụng bảo vệ da khỏi tác động của tia UV từ ánh nắng mặt trời. Nhưng ban đêm lại không có ánh nắng mặt trời, chỉ số tia UV thấp nên không gây hại cho da. 

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, việc bôi kem chống nắng vào ban đêm có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông, từ đó làm nổi mụn. SPF trong kem chống nắng có kích thước phân tử lớn, nên khi tác động lên da trong quá trình ngủ vào ban đêm sẽ gây ra lỗ chân lông to hơn.

Vì vậy, điều quan trọng trong quá trình chăm sóc da với kem chống nắng là hãy thoa kem vào ban ngày và phải luôn rửa sạch trước khi đi ngủ. Đồng thời, bạn nên dùng các sản phẩm chăm sóc da khác như kem dưỡng, serum,… vào ban đêm để giúp phục hồi và tái tạo da.

Cách loại bỏ kem chống nắng vào ban đêm

Các chuyên gia đã chỉ ra việc chống nắng vào ban đêm là không cần thiết. Do đó, việc loại bỏ kem chống nắng thật sạch trước khi đi ngủ là vô cùng cần thiết. Bạn có thể tham khảo các bước làm sạch và chăm sóc da vào ban đêm sau đây.

  • Bước 1: Làm sạch da với nước tẩy trang và sữa sửa mặt.
  • Bước 2: Sử dụng toner/xịt khoáng để cân bằng lại độ pH trên da.
  • Bước 3: Sử dụng serum.
  • Bước 4: Dùng các sản phẩm đặc trị (nếu có).
  • Bước 5: Cuối cùng hãy dùng kem dưỡng ẩm để khoá ẩm cho da.

Từ những thông tin trên chúng ta có thể thấy việc bôi kem chống nắng vào ban đêm là không cần thiết. Bạn chỉ nên lựa chọn sản phẩm phù hợp cho da và bôi vào ban ngày, còn ban đêm nên sử dụng các loại kem dưỡng. Hãy chăm sóc da đúng cách để có làn da sáng khỏe, đầy sức sống nhé.

Trả lời