Bệnh xương khớp là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Rate this post

Hiện nay bệnh xương khớp khá phổ biến ở Việt Nam vì không chỉ gặp tình trạng này ở người trung niên, cao tuổi, mà còn xuất hiện ở nhiều người trẻ, nhất là những người làm việc văn phòng, người thường xuyên phải lao động nặng. Nếu có các triệu chứng nên đi khám bác sĩ ngay nhé!

Theo y học cổ truyền

Theo y học cổ truyền thì tất cả các bệnh lý thuộc về bệnh xương khớp đều là do tà khí xâm phạm đến kinh lạc ở cơ, khớp. Khí huyết trong cơ thể con người nhiều quá gây nên tình trạng bị tắc nghẽn, không được lưu thông. Bệnh sẽ làm suy giảm sức đề kháng của cơ thể và từ đó gây đau nhức, tê mỏi, viêm, thoái hóa và một số bệnh khác.

Theo y học hiện đại

Theo y học hiện đại thì nguyên nhân của bệnh đau xương khớp có thể là béo phì, chấn thương, lười vận động, thói quen sinh hoạt sai, tuổi tác,…Tác động một cách trực tiếp hoặc gián tiếp, khi những nguyên nhân này tác động đến dịch khớp, mật độ xương. Nó sẽ gây cho khớp tình trạng bị suy yếu và đau nhức…

Bệnh xương khớp là gì?

Xương khớp đóng vai trò quan trọng trong cơ thể con người . Bệnh cơ xương khớp là tình trạng bị suy yếu chức năng của các khớp, dây chằng, cơ bắp, thần kinh, gân và xương sống. Điều này có thể dẫn đến đau và làm giảm khả năng di chuyển, do đó bệnh xương khớp có thể ngăn cản bạn thực hiện các hoạt động hàng ngày mà bạn muốn làm. Tổn thương xương khớp để lại di chứng, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và hoạt động hàng ngày.

Vậy bạn có biết nguyên nhân là gì không? hãy cùng Medimart tham khảo thêm về nguyên nhân nhé!

Nguyên nhân bệnh xương khớp

Trầm cảm, lo lắng quá mức

tram-cam-lo-lang.jpg

Trầm cảm, lo lắng sẽ làm bệnh xương khớp nhân lên nhiều lần

Trầm cảm lo lắng quá mức nhiều người nghĩ sẽ không liên quan đến bệnh xương khớp. Tuy nhiên, những yếu tố đó là một trong những nguyên nhân làm đau nhức xương khớp. Các bác sĩ cho rằng khi bạn lo lắng quá mức về các vấn đề thì sức khỏe của bạn sẽ suy giảm và bên cạnh đó bệnh trầm cảm, lo lắng sẽ làm bệnh xương khớp nhân lên nhiều lần so với khi chưa bị bệnh.

Lười vận động

luoi-van-dong.jpg

Người bệnh xương khớp lười vận động gây đau khớp

Nhiều người bệnh xương khớp khi bệnh sẽ gây đau nhức xương khớp khiến họ sẽ không vận động hoặc có một vài người có đủ sức khỏe để luyện tập vận động để cơ thể mình tốt hơn. Tuy nhiên, họ lại lười vận động làm các xương khớp không được uyển chuyển và dẻo dai như trước , nếu tình trạng này càng lâu sẽ có nghi cơ bệnh xương khớp này sẽ trở nên nặng hơn.

Di truyền

benh-di-truyen-gay-benh-xuong-khop.png

Xương khớp cũng có khả năng di truyền di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác

Các chuyên gia cho rằng bệnh đau xương khớp cũng có khả năng duy truyền, khi (ông, bà, cha, mẹ) bạn bị bệnh xương khớp, thì khả năng bạn bị xương khớp cũng khá là cao và di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Và thông thường có 2 loại gen làm đau nhức xương khớp đó là

  • Gen COMT làm tăng độ nhạy cảm đau khớp và có liên quan đến bệnh viêm khớp
  • Gen TRPV1 và Gen PACE4 PCSK6 có liên quan đến chứng bệnh đau khớp gối

Bệnh béo phì

beo-phi-gay-anh-huong-den-xuong-khop.jpg

Qúa nặng khiến gia tăng các lực lên các khớp

Người bệnh béo phì thường có các tình trạng bệnh đau xương khớp, lý do là hệ thống xương – cơ – dây chằng của chúng ta được thiết kế với khả năng chịu lực vừa đủ với một người có trọng lượng bình thường. Nhưng khi béo phì trọng lượng cơ thể của người bệnh vượt quá mức cho phép sẽ tác động lên hệ thống ấy một trọng lượng lớn, gia tăng áp lực lên các khớp. Tất cả các khớp sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp đó là khớp gối, khớp háng và cột sống, khiến cho phần sụn khớp dần bị bào mòn, kéo theo phần xương dưới sụn dễ bị tổn thương, nhanh chóng bị thoái hóa gây tình trạng đau đớncho bệnh nhân.

Cách điều trị bệnh xương khớp

– Điều trị bằng thuốc

thuoc-tri-benh-xuong-khop.png

Thuốc giảm quá trình hủy xương giúp xương chắc khỏe hơn

Điều trị bệnh xương khớp thông thường phải được điều trị trong thời gian dài nhiều năm việc điều trị chủ yếu là dùng thuốc, Nhóm thuốc chống hủy xương làm giảm quá trình hủy xương trong khi nhóm thuốc tăng đồng hóa làm tăng quá trình tạo xương hơn quá trình hủy xương

– Những bài thuốc dân gian

Muối và gừng

gung-và-muoi-chua-benh-xuong-khop.jpg

Tác dụng giúp giảm đau xương khớp

Thực hiện

Cho nước sạch vào nồi đun đến nhiệt độ 50 – 60 C

Rửa sạch gừng, dập nát, sau đó hòa cùng muối hạt vào nước ấm đã chuẩn bị ở trên.

Ngâm chân đến khi nước hết ấm.

Lá lốt

la-lot-chua-benh-xuong-khop.jpg

Lá lốt giúp bệnh xương khớp hiệu quả

Thực hiện

Rửa sạch khoảng 10 gam lá lốt, phơi khô

Sắc cùng 2 bát nước và chỉ thu về ½ bát

Uống duy trì trong 10 ngày.

Ngải cứu và muối

1-muoi-ngai-cuu-tri-benh-xuong-khop.jpg

Giảm bệnh xương khớp hiệu quả khi kết hợp ngải cứu và muối

Thực hiện

Chuẩn bị lá ngải cứu sạch và muối trắng hạt to

Cho ngải cứu và muối trắng vào chảo rang đến khi nóng

Sau đó bọc hỗn hộp này bằng 1 cái khăn vải sạch mỏng, đắp lên vùng khớp bị đau 20 phút

Gừng

gung-tri-dau-xuong-khop.jpg

Gừng nóng sẽ giúp xương khớp hết đau

Thực hiện

Rửa sạch khoảng 200g gừng tươi, sau đó dập nát thái nhỏ ra

Cho gừng vào nồi đun với 400ml rượu trắng và 120g đường đỏ, đun đến sôi và nhớ đậy một miếng vải ướt lên chỗ hở của nồi đun để tránh bay hơi hết rượu

Bài viết liên quan

Top 5 thuốc bổ xương khớp tốt nhất

Viên uống điều trị đau lưng Xương Khớp Nhất Nhất

Những thực phẩm “vàng” trị bệnh xương khớp hiệu quả

Trả lời