Tại sao thức khuya là nguyên nhân gây ra nổi mụn?

Rate this post

Giấc ngủ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, giúp chúng ta phục hồi năng lượng sau một ngày dài mệt mỏi. Cũng như việc ăn uống không điều độ, không đúng cách thì ngủ không đủ giấc hoặc thường xuyên thức khuya sẽ ảnh hưởng đến tinh thần và thể chất cũng như làn da của chúng ta.

Tầm quang trọng của giấc ngủ

thức khuya nổi mụn

Giấc ngủ là một trạng thái ý thức bị thay đổi khi chúng ta tương tác hạn chế với môi trường xung quanh và tương đối yên tĩnh và tĩnh lặng (tùy thuộc vào giai đoạn của giấc ngủ). Trái ngược với trạng thái thể chất tĩnh lặng của chúng ta, bộ não hoạt động rất tích cực trong khi ngủ, thực hiện nhiều chức năng quan trọng. Giấc ngủ cần thiết cho mọi quá trình trong cơ thể, ảnh hưởng đến hoạt động thể chất và tinh thần của chúng ta vào ngày hôm sau.

Giấc ngủ và sức khỏe tinh thần đi đôi với nhau. Giấc ngủ ngon là điều cần thiết để duy trì sức khỏe tinh thần cơ bản. Vì một đêm thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đáng kể đến tâm trạng vào ngày hôm sau. Thường xuyên thức khuya sẽ kéo theo cơ chết hoạt động của đồng hồ sinh học chạy không đúng nhịp. Về lâu dài sẽ gây ra tình trạng mất ngủ, khó ngủ ngủ không sâu giấc. Chất lượng giấc ngủ kém có liên quan đến trầm cảm, lo lắng và các tình trạng khác. Hoặc ngược lại, việc trải qua lo lắng và trầm cảm thường ảnh hưởng đến giấc ngủ, sau đó ảnh hưởng đến khả năng đối phó với lo lắng và trầm cảm của chúng ta, v.v.

Thức khuya ảnh hưởng đến làn da như thế nào?

Vào ban đêm khi chúng ta ngủ, cơ thể chúng ta trải qua những thay đổi tạo nên môi trường hỗ trợ chứng viêm. Tuy nhiên, khi chúng ta ngủ đủ giấc, tình trạng viêm nhiễm này sẽ hỗ trợ hệ thống miễn dịch bằng cách tăng cường khả năng hình thành phản ứng miễn dịch ban đầu và lâu dài của cơ thể. Nếu chúng ta bị thiếu ngủ hoặc thường xuyên thức khuya, tình trạng viêm nhiễm trở nên mất cân bằng và chỉ làm cản trở chức năng miễn dịch. Đây đôi khi là lý do tại sao thiếu ngủ có thể gây ra mụn trứng cá.

Trong 8 tiếng ngủ, cơ thể chúng ta trải qua ba giai đoạn riêng biệt góp phần vào sức khỏe tổng thể của chúng ta và hỗ trợ phục hồi làn da hàng đêm. Trong ba giờ đầu tiên của giấc ngủ, tuyến yên sản xuất somatotropin, hormone tăng trưởng của con người. Không có somatotropin, làn da của bạn cũng không thể phục hồi hàng ngày. Không đủ somatotropin đẩy nhanh quá trình lão hóa. Việc sản xuất hormone melatonin tăng lên trong hai giờ tiếp theo của giấc ngủ. Melatonin hoạt động như một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ da khỏi tác hại của các gốc tự do (các nguyên tử không ổn định gây ra bệnh tật và lão hóa).

Trong giai đoạn cuối cùng được gọi là giấc ngủ REM (Chuyển động mắt nhanh), mức cortisol của bạn bắt đầu giảm cùng với nhiệt độ da. Cortisol là một hormone gây căng thẳng. Khi da nguội đi, cơ bắp của chúng ta thư giãn và quá trình sản xuất collagen tăng lên. Collagen là một loại protein được tìm thấy khắp cơ thể. Nó làm cho làn da mềm mại và mịn màng hơn, làm mờ các nếp nhăn nhỏ. Giấc ngủ ngon giúp thúc đẩy quá trình sản xuất collagen cho phép làn da phục hồi mạnh mẽ nhất vào ban đêm. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn những gì đang xảy ra trong khi chúng ta ngủ và những vấn đề cụ thể phát sinh từ việc thiếu ngủ.

Cách phục hồi làn da nếu thức khuya quá trình dài

vệ sinh chăn ga gối

Uống nhiều nước

Bạn nên chuẩn bị 1 ly nước trước đi ngủ và để dùng cho buổi sáng vừa mới thức dậy. Duy trì 2 lít nước mỗi ngày để giúp hydrat hóa làn da của bạn và làm da căng mọng. Bạn có thể bổ sung một ly nước ép mỗi ngày với một số loại trái cây có nhiều vitamin C hoặc bất kể loại hoa quả, rau củ nào bạn thích. 1 Tách trà thảo mộc như trà hoa cúc, trà hoa oải hương, trà cây nữ lang,… là những loại trà không chưa caffein, giúp sảng khoái tinh thần, giúp bạn cảm nhận được sự thư giãn mỗi buổi sáng. Đồng thời các loại trà thảo mộc – trà an thần sẽ giúp chúng ta cải thiện giấc ngủ và ngủ ngon hơn.

Đấp dưa leo giảm quầng thâm

Dưa leo (dưa chuột) được coi là chất chống oxy hóa giúp hydrat hóa, giảm lão hóa, làm sáng sắc tố và chống lại tác hại của môi trường. Nên để dưa chuột dưới mắt trong 20 phút để các vitamin có thời gian ngấm vào. Hoặc chườm túi trà của trà túi lọc (trà xanh) lên mắt sẽ giúp giảm sưng và quầng thâm mắt rất hiệu quả

Vệ sinh chăn ga gối hàng tháng

Nhiều vỏ gối được làm từ cotton, giữ ẩm và có thể khiến da bạn lên mụn nếu không được giặt đủ thường xuyên để loại bụi bẩn và vi khuẩn. Nếu vỏ gối của bạn bị bẩn hoặc chứa đầy mạt bụi, da mặt bạn sẽ khó thở hơn khi ngủ vào ban đêm, dẫn đến nổi nhiều mụn hơn bình thường. Bạn nên cân nhắc việc vệ sinh chăn ga gối thường xuyên, nhất là chăn, drap giường và vỏ gối. Giặt gối thường xuyên sẽ giúp ngăn ngừa nổi mụn nhiều hơn và tốt nhất bạn nên làm điều này ít nhất một lần một tuần để có kết quả tối đa trong việc giảm bớt các đợt bùng phát mụn. Bạn có thể chọn các loại gối cao su như gối cao su non hoặc cao su thiên nhiên, thay thể cho các loại gối thông thường hoặc vỏ gối cotton dễ hút ẩm và dính bụi bẩn.

Hạn chế ánh sáng xanh

Nếu bạn có thói quen thường xuyên lướt điện thoại, laptop, máy tính bảng, các thiết bị điện tử nói chung thì nên tập hạn chế. Bởi vì ánh sáng xanh từ các thiệt bị điện tử này sẽ ngăn cản việc sản sinh collagen và elastin cần thiết dẫn đến da viêm sưng đỏ, mụn. Bên cạnh đó còn kích thich sắc tố da dẫn đến nạm da hoặc sạm da, đồng thời gây hại cho mắt, khó đi vào giấc ngủ.

Trả lời