Cách phục hồi da bị dị ứng mỹ phẩm nhanh là an toàn nhất

Rate this post

Dị ứng mỹ phẩm là trường hợp khá phổ biến ở chúng ta, nhất là những bạn có làn da nhạy cảm. Tuy vậy, sau điều trị, việc phục hồi da cần được chú trọng và quan tâm rất nhiều để da trở về trạng thái ban đầu, khỏe mạnh hơn. Dưới đây là một số cách phục hồi da sau khi dị ứng mỹ phẩm bạn có thể tham khảo. 

Dấu hiệu biết da bị dị ứng mỹ phẩm 

Dị ứng mỹ phẩm có dấu hiệu nhận biết khác rõ ràng. Hiện tượng này xuất hiện ngay sau khi sử dụng mỹ phẩm, một số tình trạng sẽ xuất hiện như: 

  • Da nổi mẩn đỏ, ngứa. 
  • Các mẩn đỏ khiến da có cảm giác rần rần, khó chịu. 
  • Nhiều loại dị ứng có thể gây tình trạng ngứa và rát da. 
  • Nóng, rát.
  • Da bị sạm màu, hắc sắc tố tăng 
  • Da có thể nổi mụn trứng cá, hoặc các nốt mụn li ti trên da. 
  • Nhiều trường hợp da bị khô và bong tróc từng lớp.
  • Dị ứng lâu, da sẽ bị lão hóa.
  • Da bị dị ứng có thể ảnh hưởng đến các bộ phận khác trên mặt như: sưng mắt hoặc môi, mắt đỏ, mắt bị chảy nước mắt, … 
Da bị kích ứng thường nổi mẩn đỏ
Da bị kích ứng thường nổi mẩn đỏ

Có một số trường hợp tình trạng dị ứng xuất hiện chậm hơn, sau vài giờ hoặc sang ngày hôm sau. Điều này tùy làn da của mỗi người cũng như độ nhạy của của cơ địa. Tình trạng dị ứng tuy phổ biến đối da những ai thích sử dụng mỹ phẩm mới hay da nhạy cảm, nhưng nếu không chăm sóc da đúng cách sau khi điều trị, da sẽ ngày càng yếu và dễ dàng mắc các bệnh về da một cách nhanh chóng, hệ miễn dịch của da yếu, da sần sùi, kém thẩm mỹ, dễ nổi mụn, … 

5 cách phục hồi da sau khi bị dị ứng mỹ phẩm 

Khi phát hiện ra da đang bị dị ứng với mỹ phẩm, để phục hồi da nhanh chóng và khỏe mạnh bạn cần: 

Ngưng sử dụng các loại mỹ phẩm gây dị ứng 

Thường các sản phẩm gây dị ứng là sản phẩm mới, dòng mới của sản phẩm cũ mà lần đầu tiên da tiếp được tiếp xúc. Ngay khi thấy các dấu hiệu dị ứng bạn cần ngưng sử dụng sản phẩm ngay lập tức, vệ sinh da với nước muối sinh lý để loại bỏ toàn bộ mỹ phẩm trên da. Nước muối sinh lý có chức năng kháng viêm, kháng khuẩn, làm dịu và làm sạch da. 

Nước muối sinh lý rất lành tính. Khi sử dụng bạn cần dùng bông tẩy trang thấm nước muối, và lau nhẹ nhàng trên da đến khi da sạch mỹ phẩm là được. Nếu da có các triệu chứng nặng, hãy đến ngay phòng khám gần nhất để được xử lý kịp thời. 

Da bị kích ứng nên được làm sạch với nước muối sinh lý
Da bị kích ứng nên được làm sạch với nước muối sinh lý

Luôn làm sạch liên tục 

Sau điều trị xong tình trạng da bị kích ứng do mỹ phẩm, bạn cần  chăm sóc da và giữ da luôn sạch sẽ với quy trình skincare sáng và tối. Da bị kích ứng rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương bởi các vi khuẩn, vi rút bên ngoài môi trường. Do đó, hãy cố gắng bảo vệ da ở mức sạch nhất. Lưu ý sử dụng các loại tẩy trang, sữa rửa mặt dịu nhẹ, cân bằng độ pH trên da với toner, giúp da sạch một cách tối ưu.

Sau khi rửa mặt, hãy dùng khăn khô để lau sạch, khăn cần phải được giặt thường xuyên để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn trên khăn. 

Xông hơi da để loại bỏ độc tố

Tuy đã được xử lý, nhưng độc tố trên da vẫn còn. Và xông hơi là cách tốt nhất để da loại bỏ triệt để các chất độc hại đến từ mỹ phẩm. Bạn chỉ cần sử dụng 1 nồi nước, bên trong có các nguyên liệu làm sạch da như sả, gừng, lá chanh, vỏ bưởi, muối hột, … đun sôi và xông hơi da mặt tại nhà 2-3 lần/ tuần sau bước rửa mặt là được. 

Xông hơi da mặt để loại bỏ độc tố từ mỹ phẩm
Xông hơi da mặt để loại bỏ độc tố từ mỹ phẩm

Đắp mặt nạ cho da 

Da đang nhạy cảm và cần cung cấp dưỡng chất, dưỡng ẩm. Do đó việc đắp mặt nạ 2-3 lần/ tuần sẽ giúp da được hấp thụ dưỡng chất cần thiết, nuôi dưỡng từ sâu bên trong. Lưu ý ưu tiên các loại mặt nạ dịu nhẹ, được làm từ các nguyên liệu thiên nhiên. Mặt nạ chỉ nên đắp 20 phút/ lần. 

Lựa chọn sản phẩm phù hợp 

Để không bị dị ứng, bạn cần quan tâm hơn trong việc lựa chọn mỹ phẩm cho bản thân. Hãy đọc thành phần và nghe tư vấn từ người bán hàng để đưa ra quyết định đúng đắn nhất. 

Ngoài ra, một điều bàn cần biết là mỹ phẩm makeup thường là nguyên nhân gây kích ứng cao nhất. Do đó, để an toàn bạn cần có kiến thức về trang điểm cũng như nên tham gia các khóa học makeup để đảm bảo mỹ phẩm phù hợp với từng loại da như thế nào. 

Nên lựa chọn mỹ phẩm phù hợp với làn da
Nên lựa chọn mỹ phẩm phù hợp với làn da

Trên đây là những cách giúp cải thiện da sau khi bị dị ứng, tuy đơn giản nhưng nếu không biết xử lý đúng cách cũng như chăm sóc da đúng cách, da sẽ ngày càng yếu dần và dễ mắc bệnh. Để có làn da đẹp và mịn màng, hãy đầu tư và bảo vệ làn da mỗi ngày bạn nhé. 

Trả lời