Bệnh phì đại tuyến tiền liệt nên kiêng ăn gì?

Rate this post

Như chúng ta đã biết thì phì đại tuyến tiền liệt hay u xơ tuyến tiền liệt chính là một căn bệnh rất phổ biến ở nam giới trong độ tuổi trung niên. Vì vậy xây dựng chế độ ăn uống, kiêng ăn những thực phẩm hợp lý cũng góp phần hỗ trợ việc điều trị bệnh nhanh hồi phục, tránh tái phát. Vậy người mắc bệnh phì đại tuyến tiền liệt kiêng ăn ? Hãy cùng Medimart tìm hiểu kỹ nhé.

Nam giới bị phì đại tuyến tiền liệt nên kiêng ăn gì?

Nam giới khi bắt đầu bước độ tuổi trung niên, nam giới sẽ phải đối mặt với rất nhiều các bệnh nam khoa trong đó có bệnh phì đại tuyến tiền liệt. Đây là hiện tượng to lên bất thường của tuyến tiền liệt, gây chèn ép lên niệu đạo và bàng quang khiến nam giới nhiều khó chịu, phiền toái. Nếu không chữa trị sớm, bệnh sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cũng như cuộc sống của người bệnh. Vì thế, các chuyên gia khuyên rằng, nếu có triệu chứng của bệnh, tốt nhất bạn hãy đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị hiệu quả.

Vì vậy người bệnh cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống, kiêng ăn uống những món gì để cải thiện tình trạng bệnh và nâng cao sức khỏe tuyến tiền liệt một cách tự nhiên. Vậy nam giới bị bệnh phì đại tuyến tiền liệt kiêng ăn uống gì?

Các chuyên gia khuyên người bệnh nên tránh sử dụng các đồ ăn thức uống sau đây:

Tổng hợp các loại thực phẩm kiêng ăn khi bị phì đại tuyến tiền liệt

Lòng đỏ trứng

Các nhà khoa học đã chứng minh các loại trứng nói chung chứa nhiều lượng protein có lợi cho cơ thể. Trong lòng trắng và lòng đỏ trứng có lượng protein tương đương nhau. Lòng trắng trứng đặc biệt có lợi cho việc làm đẹp da ở phụ nữ, chứa ít calo có thể dùng để giảm cân, không chứa cholesterol và chất béo như lòng đỏ.

Còn đối với phần lòng đỏ, tuy chứa dồi dào lượng chất dinh dưỡng cấp thiết cho cơ thể như photpho, sắt, canxi, vitamin A, vitamin D, vitamin E, vitamin K, vitamin B,…nhiều hơn đáng kể so với lòng trắng.

Tuy nhiên, lòng đỏ trứng chủ yếu dày đặc hàm lượng axit arachidonic – thủ phạm gây kích thích các phản ứng viêm, sưng tiền liệt tuyến. Bởi thế nên người mắc chứng viêm tuyến tiền liệt không nên ăn quá nhiều lòng đỏ trứng, hãy sử dụng phần lòng trắng trứng để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể mà không phải lo lắng về tình trạng bệnh.

benh-phi-dai-tuyen-tien-liet-kieng-an-gi-1.jpg

Rượu

Các chuyên gia khuyến nghị, sử dụng nhiều bia rượu sẽ gây ra hàng loạt triệu chứng không đáng có cho cơ thể như thiếu máu, bệnh tim mạch, xơ gan, mất trí nhớ, sảng run (rối loạn ý thức kiểu mê sảng, rối loạn về thần kinh), gout, cao huyết áp, một số bệnh về phổi như viêm phổi, viêm phế quản mãn tính, viêm đường hô hấp,…viêm loét dạ dày, tá tràng, viêm tụy,…

Đa số người mắc chứng phì đại tuyến tiền liệt đều uống nhiều rượu – thức uống chứa chủ yếu loại cồn có hại cho thận, gây các bệnh về đường tiết niệu, trong đó phải kể đến căn bệnh được nhắc ở trên.

benh-phi-dai-tuyen-tien-liet-kieng-an-gi-2.jpg

Các thức ăn nhiều dầu mỡ

Đây Là nguyên nhân chính gây tăng cân, béo phì, đồ ăn nhiều dầu mỡ hay còn gọi là đồ chiên, rán, đồ ăn nhanh là một trong các loại thực phẩm mà các bác sĩ khuyên mọi người không nên ăn và ăn quá nhiều bởi.

Đặc biệt phải kể đến mỡ động vật và các sản phẩm từ chúng như pate gan, bơ, sốt mayonnaise,… Sử dụng nhiều loại thực phẩm này dẫn đến kích thích sự tăng trưởng của enzym 5 alpha – reductase, đây là khắc tinh của tiền liệt tuyến.

Các loại thịt đỏ

Các loại thịt như thịt trâu, thịt dê, thịt bò,…được xếp vào loại thịt đỏ không nên ăn quá nhiều đối với người mắc căn bệnh trên và cả với phái mạnh nói chung. Tuy chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng đi cùng với đó, trong thịt đỏ gồm không ít hoạt chất gây nguy hại đến sức khỏe cơ thể, thúc đẩy phát triển nhiều căn bệnh nguy hiểm, trong đó có cả triệu chứng phì đại tiền liệt tuyến. Vậy nên, hãy hạn chế tối đa các loại thịt đỏ trong khẩu phần ăn hằng ngày.

benh-phi-dai-tuyen-tien-liet-kieng-an-gi-3.jpg

Gia vị cay

Các chất, gia vị cay sẽ làm cô lập, ép buộc bàng quang cũng như tiền liệt tuyến xảy ra một số phản ứng bất lợi, dẫn đến gia tăng, phì đại tuyến tiền liệt một các mất kiểm soát.

Như vậy bạn không nên sử dụng các loại gia vị cay như hạt tiêu, ớt (ớt bột, tương ớt, muối ớt,…), cà ri, mù tạt,… để tránh khả năng bệnh ngày càng nặng và khó điều trị.

Thực phẩm và thức uống chứa caffeine

Khi sử dụng Cà phê – thức uống được nhiều người ưa chuộng bởi vị đắng mà thanh, đạm mà ngọt của nó, đây cũng là thực phẩm dồi dào lượng chất gây nhiều bất lợi cho tuyến tiền liệt – caffeine (chất hóa học mang đến sự tỉnh táo và tinh thần tập trung cao độ cho người sử dụng). Ngoài ra, chất này còn có trong chocolate, trà hay socola,…hoặc các loại nước giải khát, nước tăng lực như coca cola, red bull.

benh-phi-dai-tuyen-tien-liet-kieng-an-gi-4.jpg

Muối, các món mặn

Muối ăn, hay còn được biết đến với cái tên quen thuộc là Natri Clorua, chứa chủ yếu chất Natri – thủ phạm của căn bệnh khiến ta cực kỳ khó chịu: đi tiểu đêm, triệu chứng này liên quan đến đường tiết niệu, phát sinh do phì đại tiền liệt tuyến.

benh-phi-dai-tuyen-tien-liet-kieng-an-gi-6.jpg

Trên đây là tổng hợp đầy đủ những loại thực phẩm mà bệnh phì đại tuyến tiền liệt kiêng ăn gì sẽ giúp bạn hạn chế và không mắc các bệnh liên quan về tuyến tiền liệt. Medimart hy vọng bạn sẽ xây dựng được chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ giúp hạn chế các bệnh liên quan đến tuyến tiền liệt.

Bài viết liên quan:

Phì đại tuyến tiền liệt là gì? Nguyên nhân và những biểu hiệu gì?

Những thực phẩm hỗ trợ và phòng chống bệnh phì đại tuyến tiền liệt

Viên uống điều trị phì đại tuyến tiền liệt Tiền Liệt Vương Tuệ Linh

Trả lời