Viêm đại tràng là gì? Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Rate this post

Ở hiện tại bạn đã biết nguyên nhân và cách chữa trị hiệu quả chưa. Để có thêm thông tin về bệnh viêm đại tràng, một vấn đề có ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của khoảng 20% người dân Việt Nam, mời bạn đọc theo dõi nội dung dưới đây.

1. Viêm đại tràng là gì?

Viêm đại tràng hay còn gọi là (viêm ruột già) là tình trạng viêm của lớp niêm mạc bên trong của đại tràng và có thể liên quan đến đau bụng đi ngoài, tiêu chảy hoặc táo bón, đầy hơi và máu trong phân.

Viêm_đại_tràng.jpg

Hình ảnh về viêm đại tràng

Viêm đại tràng cấp tính: bệnh này thường do bệnh nhân nhiễm khuẩn hay nhiễm độc ở đường ruột. Bệnh viêm đại tràng cấp tính nếu để dài hạn có thể phát triển sang viêm đại tràng mãn tính với nhiều biến chứng nguy hiểm, phức tạp và rất khó chữa trị.

Viêm đại tràng mãn tính: đối với triệu chứng này ở tình trạng mãn tính thì do người bệnh viêm nhiễm khu trú ở niêm mạc đại tràng với các mức độ khác nhau. Bệnh nhẹ thì sẽ kèm với dấu hiệu là niêm mạc thường xuyên xung huyết. Bệnh nặng thì các vết loét, xung huyết xuất hiện kèm những cơn đau và vô cùng khó chịu.

2. Nguyên nhân của bệnh Viêm Đại Tràng

Bệnh lý tiêu hóa dạ dày

Ở người cao tuổi có nhiều biến đổi như giảm khối lượng dạ dày, chứa được ít thức ăn, ruột có hiện tượng teo nhỏ, số lượng cũng như hoạt lực của các men tiêu hóa giảm, vị toan tiết ra chỉ bằng 40-50% ở người trẻ tuổi. Nhu động dạ dày và ruột giảm, khả năng hấp thu thức ăn và tiêu hóa các chất cũng bị giảm nhiều hoặc cơ thành bụng và các dây chằng giữa các phủ tạng bị suy yếu gây ra các bệnh lý tiêu hóa dạ dày.

dai-trang.jpg

Nhu động dạ dày và ruột giảm gây ra bệnh lí về dạ dày

Lạm dụng thuốc kháng sinh

Viêm đại tràng có thể là tác hại từ việc dụng thuốc kháng sinh nhiều mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ. Khi bạn lạm dụng phương pháp kháng sinh, những lợi khuẩn đường ruột có thể bị tiêu diệt toàn bộ, những vi sinh vật có lợi sẽ mất đi, khiến lớp lông nhung dần trở nên trơ trọi không chống lại cái vi sinh vật có hại. Đây cũng là nguyên nhân khiến những vết loét bị ăn sâu đến đại tràng, theo thời gian thành phần đại tràng cũng bị bào mòn và gây nên những vết thủng gây viêm loét đại tràng.

lam-dung-thuoc-khang-sinh.jpg

Thuốc kháng sinh khiến những vết loét bị ăn sâu đến đại tràng

Quá căng thẳng

Cũng giống như tim và phổi, thì ruột được điều khiển bởi hệ thần kinh tự động nên chức năng của ruột liên hệ rất mật thiết với hệ thần kinh. Bất cứ căng thẳng tâm lý nào trong cuộc sống như là sắp xếp công việc, tiền để thuê nhà , kinh doanh,… khi gặp khó khăn, căng thẳng, quá tải trong công việc… đều gây ra tình trạng co thắt ruột quá mức ruột già và dẫn đến triệu chứng của hội chứng ruột kích thích. Tuy không phải tất cả mọi người đều gặp phải song hội chứng ruột kích thích thường có khuynh hướng xảy ra ở những người có cơ địa tâm lý nhạy cảm. Ngay cả những người chỉ bị stress nhẹ cũng có thể ảnh hưởng.

cang-thang-lam-dau-dai-trang.jpg

Stress gây ra tình trạng co thắt ruột quá mức ruột già

Ăn uống không đảm bảo

Người bị viêm đại tràng thường thì ruột sẽ rất yếu , chính vì vậy người bị viêm đại tràng cần phải kiêng ăn những thứ chứa các chất gây kích thích như cà phê, trà, rượu bia, nước ngọt, đồ ăn cay nóng, đồ uống có gas, cà muối, thịt mặn, chua,…. và hạn chế cả đồ ăn ngọt, chứa nhiều dầu mỡ như: Bánh kẹo, kem, socola, đường, các loại hạt khô cứng, xúc xích, thịt nguội… vì thường dễ dây đầy bụng, khó tiêu làm ảnh hưởng tới các vết viêm loét, dễ gây ra tiêu chảy.

ruou-bia.jpg

Chất kích thích dễ dây đầy bụng, khó tiêu làm ảnh hưởng tới các vết viêm loét dại tràng

Hormone giới tính

Có vấn đề về tinh hoàn, chế độ ăn uống, suy tuyến thượng thận, sự căng thẳng, thừa cân béo phì hoặc các loại thuốc được sử dụng để điều trị các căn bệnh này. Đặc biệt, những căn bệnh kinh niên này thường bắt gặp ở những nam giới lớn tuổi hơn là những người trẻ.

hormone-gioi-tinh.jpg

Căn bệnh thường gặp ở người lớn hơn là người trẻ

Rối loạn nhu động ruột

Loạn khuẩn khiến cho vi khuẩn có hại phát triển quá mức khiến chức năng đường ruột bị tác động gây ra các triệu chứng ảnh hưởng đến đường ruột.

roi-loan-nhu-dong-ruot.jpg

Hình ảnh rối loạn nhu động ruột

3. Cách chữa trị bệnh “ Viêm đại tràng”

Tạo thói quen ăn uống hợp lý

Người bệnh viêm đại tràng cần bổ sung những chất dinh dưỡng để ruôt có thể tiêu hóa một cách dễ dàng như là :

  • Bột yến mạch.
  • Thịt, cá, trứng, sữa không chứa lactose.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày, nước ép trái cây cũng rất tốt.
  • Sữa chua và thực phẩm giàu prebiotic giúp lợi khuẩn.
  • Rau xanh và trái cây.

Những thực phẩm chứa Sorbitol, thức uống có cồn, thực phẩm khó tiêu hóa, thức ăn sẵn, nhiều dầu mỡ nên hạn chế tối đa. Và bên cạnh đó phải có ché độ ăn uống hợp lí để giảm bớt các triệu chứng đau bụng nghiêm trọng và kéo dài trong thời gian dài.

che-do-an-uong-cho-nguoi-viem-dai-trang.jpg

Bổ sung những chất dinh dưỡng cho người bệnh viêm đại tràng

Tạo thói quen vận động

Đối với người lớn tuổi thì vận động là một điều hết sức là quan trọng vì khi vận động thì rất dễ tiêu hóa thức ăn và giúp xương chắc khỏe hơn. Ngoài ra, hoạt động thường xuyên cũng sẽ giúp bạn:

  • Tăng cường sức khỏe tổng thể
  • Đảm bảo cân nặng
  • Tăng cường hệ thống miễn dịch
  • Giảm bớt căn thẳng, cải thiện tâm trạng, giảm trầm cảm và lo lắng

nguoi-gia-van-dong.jpg

Vận động thì rất dễ tiêu hóa thức ăn và giúp xương chắc khỏe hơn

Điều trị bằng thuốc

Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng về đại tràng nghiêm trọng bạn có thể hỏi qua ý kiến của bác sĩ hoặc là dùng các loại thuốc dưới đây để cải thiện tình trạng bị viêm đại tràng của mình nhé

+ Đại tràng Nhất Nhất giúp trị viêm đại tràng, tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa với các triệu chứng đau bụng, sôi bụng, chướng bụng, ăn không tiêu, phân sống,..

+ Thực phẩm bảo vệ sức khỏe BoniBaio giúp cân bằng hệ vi khuẩn có ích đường ruột, tăng cường sức đề kháng và tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa. Giúp khắc phục nhanh những triệu chứng của bệnh viêm đại tràng như tiêu chảy, đau bụng đi ngoài nhiều lần, táo bón, rối loạn tiêu hóa

+ Đại Tràng Hoàn Ypharco điều trị viêm đại tràng mãn tính, tiêu chảy mãn tính, đau bụng, đầy hơi, ăn uống khó tiêu.

+ TPBVSK Viên uống điều trị viêm đại tràng Đại Tràng Nhất Long giúp phòng ngừa và làm giảm các triệu chứng viêm đại tràng cấp và mãn tính, viêm đại tràng co thắt, rối loạn tiêu hóa, đau bụng đầy hơi, khó tiêu, đi ngoài lúc táo, lúc lỏng, kiết lỵ, phân sống.

+ TPBVSK Viên uống điều trị viêm đại tràng Đại Tràng Tâm Bình hỗ trợ điều trị viêm đại tràng cấp và mãn tính. Viêm đại tràng co thắt, rối loạn tiêu hóa, đau bụng đầy hơi, khó tiêu, Đi ngoài lúc táo lúc lỏng, kiết lỵ, phân sống.

+ Đại Tràng Nam Dược hỗ trợ điều trị viêm đại tràng cấp và mạn tính, viêm đại tràng cho co thắt, hộ chứng lỵ với các triệu chứng.

thuoc-tri-trao-nguoc-da-day-thuc-quan-.jpg

Thuốc giúp bạn cải thiện bệnh đại tràng tốt hơn

Ngoài những thực phẩm hỗ trợ điều trị bệnh viêm đại tràng, bố mẹ nên kết hợp một số loại thuốc được bác sĩ khuyên dùng để quá trình điều trị diễn ra nhanh hơn.

Qua những thông tin Siêu Thị Y Tế vừa cũng cấp ở trên, hy vọng bạn sẽ tìm ra cách điều trị táo bón hiệu quả nhất. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về cách điều trị bệnh táo bón cho bé hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0398883456 để được giải đáp.

Xem thêm:

Top 6 loại thuốc trị bệnh đại tràng hiệu quả

Người bệnh đại tràng nên ăn và kiêng ăn gì?

Trả lời