Top 6 loại đồ uống mát gan dễ làm tại nhà

Rate this post

Các loại thuốc Tây đắt tiền và nhiều tác dụng không mong muốn thường gây nhiều phiền toái cho những người mắc bệnh lý về gan. Nếu đang mắc bệnh gan, bạn nên cân nhắc việc sử dụng các loại thức ăn và đồ uống hỗ trợ thêm sẽ giúp bệnh nhanh phục hồi hơn.

Dưới đây Medimart sẽ giới thiệu tới bạn Top 6 loại đồ uống mát gan dễ làm tại nhà.

Nóng gan là tình trang như thế nào?

Nóng gan là tình trạng gan bị tổn thương, suy giảm chức năng gan dẫn đến những tổn hại về sức khỏe và đời sống. Nắm bắt chi tiết về nguyên nhân, triệu chứng của bệnh sẽ giúp bệnh nhân nâng cao hiệu quả chữa trị cuối cùng.

Nguyên nhân nóng gan thường gặp

Chế độ ăn uống không khoa học: Sử dụng ít chất xơ, vitamin hoặc dùng nhiều đồ ăn cay, nóng, thực phẩm quá ngọt,… sẽ gây tích tụ nhiều độc tố ngây tại gan.

● Nguyên nhân nóng gan do những thói quen xấu: Hay thức khuya, làm việc quá sức, thường xuyên chịu áp lực công việc sẽ gây suy giảm chức năng gan cấp tính.

● Lạm dụng thuốc kháng sinh: Sử dụng nhiều thuốc kháng sinh có thành phần gây hại cho gan cũng sẽ dẫn đến tình trạng nóng gan, suy giảm chức năng gan kéo dài.

● Thường xuyên dùng chất kích thích: Dùng rượu bia, thuốc lá thường xuyên khiến gan không đủ khả năng đào thải độc tố, chất độc tích tụ.

● Nguyên nhân gây nóng gan khác: Làm việc trong môi trường ô nhiễm, thời tiết nóng bức,…

Triệu chứng nóng gan

1. Da nổi mẩn ngứa

Một khi chức năng gan suy giảm, khả năng thanh lọc và đào thải chất độc cũng giảm theo làm chất độc tích tụ lại, sau đó xâm nhập vào da và có những triệu chứng bộc phát như nổi những mảng mẩn đỏ hoặc hồng ban lan rộng, cảm giác ngứa. Sau vài tiếng, triệu chứng nóng gan sẽ giảm dần và biến mất khi nhiệt độ cơ thể ổn định trở lại. Một số trường hợp nóng gan nổi mẫn ngứa , nóng gan nổi mụn mặt, mụn nhọt,…

top-6-loai-do-uong-mat-gan-de-lam-tai-nha.jpg

Mẫn ngứa do nóng gan

Nhiều người khi lầm tưởng triệu chứng này là do bị dị ứng nên tự ý mua thuốc về điều trị, kết cục là gan càng bị độc tố từ các loại thuốc này tấn công hơn.

2. Nổi mề đay

Biểu hiện nóng gan thường thấy là nổi các vùng mề đay trên bề mặt da, sần cục, dày, các mảng mề đay có thể gây ngứa hoặc không tùy từng cơ địa.

top-6-loai-do-uong-mat-gan-de-lam-tai-nha(1).jpg

Nóng gan khiến nổi mề đây

3. Vàng da

Một dấu hiệu nóng gan thường thấy là thay đổi màu da, các sắc tố trên da có sự “biến hình” bởi sắc tố mật bilirubin tích tụ trong máu cao, da bắt đầu chuyển sang màu vàng khi chức năng gan rơi vào trạng thái suy yếu.

Nếu màu da càng ngả màu vàng chứng tỏ lượng sắc tố bilirubin càng nhiều. Những bộ phận có thể thấy rõ nhất là kết mạc của mắt, lòng bàn tay, bàn chân và niêm mạc lưỡi. Ngoài ra, việc nhiệt độ cơ thể tự nhiên thay đổi cũng là dấu hiệu gan nóng. Lúc này, bạn thường xuyên cảm thấy bụng dạ nóng nực và khó chịu một cách bất thường.

4. Hơi thở có mùi

top-6-loai-do-uong-mat-gan-de-lam-tai-nha(3).jpg

Hơi thở có mùi

Thật chẳng dễ chịu gì khi miệng bạn phát ra mùi hôi khiến người xung quanh xa lánh, bản thân cũng chẳng vui vẻ gì! Gan bị tổn thương nên sản sinh ra nhiều ammonia làm cho hơi thở có mùi khó chịu, kèm theo đó là cảm giác chán ăn, mệt mỏi, tiêu hóa kém, sụt cân,… ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống và sức khỏe của người bệnh.

5. Nước tiểu có màu vàng đậm

Khi chức năng gan bị suy giảm, độc tố tồn đọng, để giải phóng bớt gánh nặng, gan buộc phải đẩy độc tố xuống thận và kết quả là nước tiểu có màu vàng sẫm và đậm hơn bình thường.

top-6-loai-do-uong-mat-gan-de-lam-tai-nha(2).jpg

Nước tiểu có máu vàng đậm

Ngoài ra, nước tiểu có màu vàng đậm có thể do gan bị tổn thương, khiến chất Bilirubin (là một chất màu vàng được tạo ra trong quá trình phá vỡ các tế bào hồng cầu của cơ thể) bị rò rỉ vào máu và nước tiểu. Có thể nói Bilirubin gây ra nước tiểu có màu vàng đậm là dấu hiệu của bệnh gan, trong đó có bệnh nóng gan.

6. Mắt có quầng thâm, nhức mắt, mỏi mắt

top-6-loai-do-uong-mat-gan-de-lam-tai-nha(11).jpg

Mắt quần thâm

Phần da dưới mắt phản ánh khá rõ tình trạng sức khỏe của cơ thể. Gan bị tổn thương có liên quan mật thiết tới vết quầng thâm ở mắt và triệu chứng nhức, mỏi mắt.

7. Các triệu chứng khác

Một số triệu chứng nóng gan khác phải kể đến như đau bụng, sưng ở chân, mắt cá chân, mệt mỏi mãn tính, nôn hoặc buồn nôn, da dễ bầm tím, chảy máu chân răng, chảy máu cam, mất ngủ…

Các biểu hiện nóng gan chỉ diễn ra thỉnh thoảng, không kéo dài, mặc dù không ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng người bệnh những triệu chứng này lặp đi lặp lại thường xuyên thì nguy cơ suy giảm chức năng gan mạn tính, gan nhiễm mỡ, xơ gan…

Nóng nên uống gì cho mát? 6 loại đồ uống mát gan dễ làm tại nhà

Nóng gan là một hiện tượng rất phổ biến hiện nay. Khi bị nóng gan, người ta sẽ thường tìm kiếm những thực phẩm, đồ uống có tính hàn nhằm cải thiện vấn đề này. Vậy khi bị nóng gan nên uống gì? Siêu Thị Y Tế giới thiệu 6 loại đồ uống dễ làm tại nhà các bạn tham khảo tại đây nhé.

1. Bưởi và chanh

Trong bưởi và chanh có chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa cao có tác dụng làm tăng quá trình thải độc của gan, chuyển hóa các chất độc thành dạng dễ tan trong nước và dễ dàng thải ra ngoài.

top-6-loai-do-uong-mat-gan-de-lam-tai-nha(4).jpg

Bưởi và chanh có tác dụng tăng quá trình thải độc của gan

Mỗi ngày bạn nên 1 ly nước ép chanh hoặc bưởi sẽ giúp đẩy mạnh quá trình enzyme đào thải chất gây ung thư, giúp gan khỏe mạnh hơn.

2. Các hạt ngũ cốc

top-6-loai-do-uong-mat-gan-de-lam-tai-nha(5).jpg

Các hạt ngũ cốc cải thiện tình trạng nóng gan hiểu quả

Gạo lức, yến mạch, ngô, lúa mạch… là những loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Chúng chứa nhiều vitamin B và các khoáng chất dinh dưỡng sẽ tham gia vào quá trình chuyển hóa chất béo của gan, cải thiện tình trạng nóng gan một cách hiệu quả.

3. Trà xanh

top-6-loai-do-uong-mat-gan-de-lam-tai-nha(7).jpg

Trà xanh thanh nhiệt, giúp giải độc gan hiểu quả

Trà xanh có nhiều chất chống oxy hóa cao và còn làm tăng chức năng hoạt động cho gan. Chính vì vậy, thường xuyên sử dụng trà xanh sẽ giúp mát gan, thanh nhiệt và giải độc hiệu quả.

4. Bông atiso

top-6-loai-do-uong-mat-gan-de-lam-tai-nha(8).jpg

Atiso giúp giải đốc trong gan hiểu quả

Luôn được coi là thần dược, đối với gan thì atiso là bậc thầy dùng để lọc sạch những độc tố trong gan. Thường xuyên uống atiso sẽ giúp da của người bệnh gan được cải thiện hồng hào hơn.

5. Rau má

top-6-loai-do-uong-mat-gan-de-lam-tai-nha(10).jpg

Rau má giúp thanh nhiệt giải độc gan hiểu quả

Theo y học cổ truyền, rau má có tính mát, vị hơi đắng, không độc, có công dụng làm mát cơ thể, giải độc, lợi tiểu, chống viêm… nên thường được dùng để chữa bệnh viêm gan hoàng đản, ngứa, rôm sảy, thanh nhiệt, mụn nhọt, bệnh máu cam, sốt…

6. Nước lọc

top-6-loai-do-uong-mat-gan-de-lam-tai-nha(9).jpg

Bạn nên uống 1.5 đến 2 lít nước mỗi ngày

Mỗi ngày bạn nên uống từ 1,5 đến 2 lít nước để cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, nước cũng có tác dụng làm mát và giải độc gan rất hiệu quả, không thua kém bất kỳ loại thức uống nào.

Hi vọng qua bài viết này, Siêu Thị Y Tế giúp các bạn sẽ biết thêm về tình trạng nóng gan, cũng như biết cách làm một số thức uống đơn giản mà vô cùng hữu hiệu giúp cho lá gan khỏe hơn. Bạn cũng nên thực hiện ngay hôm nay để từng bước góp phần bảo vệ gan các bạn nhé!

Xem thêm :

Top 5 thuốc bổ gan tốt nhất của Mỹ, Canada

Trả lời