Phì đại tuyến tiền liệt là gì? Nguyên nhân và những biểu hiệu gì?

Rate this post

 Trong hệ bài tiết của nam giới thì có tuyến tiền liệt là một tuyến nhỏ chỉ có ở nam giới, kích thước khoảng 10-20g nằm sát dưới cổ bàng quang, bọc quanh lấy đoạn niệu đạo nối với cổ bàng quang. Nhung khi gặp tình trạng phì đại sẽ dẫn đến làm hẹp và tắc lòng niệu đạo, khiến cho hệ bài tiết không thể hoạt động bình thường. Phì đại tuyến tiền liệt sẽ gây hiện tượng đi tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu nhiều lần… nếu không chữa trị kịp thời sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm. Nhưng rất ít ai biết được phì đại tuyến tiền liệt là gì, hãy cùng Medimart tìm hiểu nhé.

Vậy phì đại tuyến tiền liệt là gì

Theo các bác sĩ thì bệnh phì đại tuyến tiền liệt là sự tăng kích thước của tuyến tiền liệt ở nam giới có độ tuổi trung niên hoặc cao niên. Với sự phát triển của tuyến tiền liệt sẽ gây ép niệu đạo và bàng quang dẫn đến khó khăn trong việc tiểu tiện. Bệnh thường có xu hướng gia tăng theo tuổi thọ. Cụ thể, nam giới trên 40 tuổi thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những đàn ông trẻ.

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt với tên tiếng Anh là Benign prostatic hyperplasia và được gọi tắt là BPH. Ngoài ra bệnh còn có một số tên gọi khác:

– Tăng sản lành tính tuyến tiền liệt

– U xơ tiền liệt tuyến

– Phì đại nhiếp tuyến

– Phì đại lành tính tuyến tiền liệt

Hầu hết các trường hợp phì đại tiền liệt tuyến đều lành tính, ít khi gây nguy hiểm đến tính mạng. Nhưng bạn cũng không nên có tâm lý chủ quan, bởi căn bệnh này vẫn có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng nếu không được điều trị sớm.

phi-dai-tuyen-tien-liet-la-gi-nguyen-nhan-va-dau-hieu-1.jpg

Một số biến chứng phì đại tuyến tiền liệt người bệnh dễ gặp phải như:

– Bệnh sẽ anh hưởng tâm sinh lý: Xảy ra các triệu chứng tiểu đêm, tiểu rắt, tiểu són khiến người bệnh mệt mỏi, đặc biệt nhiều trường hợp tiểu không tự chủ dẫn tới áp lực tâm lý nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày.

– Gây nê sỏi bàng quang: Với hiện tượng này thì bàng quang không được làm trống khiến chất thải tích tụ, kết tủa và tạo thành sỏi ở bàng quang. Nếu không được giải quyết sớm, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và kích thích bàng quang, gây tiểu ra máu hoặc tắc nghẽn dòng nước tiểu

– Thận hư: Áp lực ở bàng quang do bí tiểu gây nên có thể làm tổn thương trực tiếp đến thận và gây nhiễm trùng từ bàng quang đến thận.

– Gây tổn thương bàng quang: Nếu bàng quang không được làm trống hoàn toàn sẽ dẫn đến tình trạng căng và yếu dần theo thời gian. Khi đó, các thành cơ bắp trong bàng quang không co bóp đúng cách sẽ gây tổn thương khiến việc làm trống bàng quang trở nên khó khăn hơn

– Khiến cơ thể gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, huyết áp: Nghiên cứu cho thấy rằng, phì đại tiền liệt tuyến giai đoạn nặng sẽ gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động của các cơ quan nội tiết trong cơ thể, làm tăng áp lực lên hệ tim mạch, khiến nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp cao hơn.

– Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI): Việc tiểu dắt hoặc không có khả năng làm trống hoàn toàn bàng quang sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu. Trong trường hợp này, nếu triệu chứng bệnh chuyển nặng, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật để cắt bỏ một phần tuyến tiền liệt

Những nguyên nhân dẫn đến phì đại tuyến tiền liệt

Theo thời gian thì chức năng sinh dục của đàn ông yếu dần khi về già, khiến cơ thể mất cân bằng về hormone sinh dục. Như vậy tuyến tiền liệt sẽ phải chuyển hóa số lượng testosterone nhiều hơn và gây ra hiện tượng phì đại tuyến tiền liệt. có Ngoài ra nguyên nhân của tình trạng này còn thể kể đến như sự tích tụ của estrogen trong cơ thể bị lão hóa và sự thiếu hụt các acid béo, kẽm và acid amin.

Những ai có nguy mắc bệnh

+ Đàn ông sau độ tuổi 50 thì có nguy cơ mắc bệnh này, tuy nhiên đôi khi cũng có một số trường hợp mắc phải ở người trẻ.

+ Nếu có tiền sử bệnh trong gia đình cũng đóng vai trò tăng nguy cơ mắc bệnh. Nếu cha hoặc anh em có vấn đề về tuyến tiền liệt thì nguy cơ mắc phải sẽ cao hơn.

Yếu tố làm tăng nguy cơ phì đại tuyến tiền liệt

Theo các bác sĩ và nhiều nghiêm cứu chỉ ra rằng những người có phong cách sống sau đây sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn:

– Đàn ông thường xuyên sử dụng nhiều bia rượu, các chất béo động vật, sử dụng các chất kích thích như cà phê, thuốc lá… khiến sức đề kháng ngày một suy giảm.

– Nếu mắc các bệnh về đường tiết niệu, bệnh nội tiết mà không được điều trị cẩn thận.

– Không cung cấp đủ lượng nước cần thiết trong ngày hoặc đổ nhiều mồ hôi.

– Bạn thường sinh hoạt trong môi trường ô nhiễm nhưng thiếu phương tiện bảo vệ sức khỏe.

– Chế độ dinh dưỡng nghèo nàn dẫn đến cơ thể thiếu hụt sinh và khoáng tố thuộc nhóm kháng oxy hóa.

– Thường bị stress kinh niên

phi-dai-tuyen-tien-liet-la-gi-nguyen-nhan-va-dau-hieu-2.jpg

Những biểu hiện của bệnh phì đại tuyến tiền liệt

Thường xuyên tiểu nhiều lần: Dấu hiệu ban đầu là về đêm phải tỉnh dậy đi đái hơn 2 lần, thường là lúc nửa đêm về sáng. Và sau đó là cả ngày, cứ thế liên tục cách 2-3 giờ phải tiểu tiện một lần được coi là dấu hiệu bệnh lý.

Bạn gặp trường hợp bí tiểu: Một số trường hợp phải đến bệnh viện cấp cứu do bí đái đột ngột, bệnh nhân đã cố gắng rặn mà không thể đái được. Phần bụng dưới căng lên rất đau tức, vật vã khó chịu.

Dấu hiệu tiểu khó: Bạn phải cố rặn để đái, tia đái yếu đi, không đái xa được. Đôi khi đã đái xong lại vẫn còn vài giọt nước tiểu rỏ ra làm ướt quần lót. Nặng hơn là tình trạng thường xuyên rỉ nước tiểu

Một số biểu hiện khác: Đột nhiên buồn đi tiểu xong không thể nhịn được trong vài phút; sau khi đái không thấy thoải mái mà vẫn còn cảm giác còn muốn tiểu; cũng có thể có biểu hiện đái máu, nhiễm trùng nước tiểu.

Cần phải xây dựng một chế độ sinh hoạt phù hợp hạn chế bệnh

Chế độ dinh dưỡng:

+ Xây dựng chế độ ăn đủ chất dinh dưỡng. Sử dụng các thực phẩm từ đậu nành, đậu xanh (có tác dụng ức chế viêm tấy tuyến tiền liệt); rau họ cải đặc biệt là bắp cải (tăng cường oxy hóa); giá sống (có chất kháng ung thư, giảm nguy cơ biến thể ác tính), cà chua (chống ung thư); cá biển (nhiều omega-3 giúp trung hòa hoạt tính các chất gây viêm)…

+ Hạn chế ăn thức ăn nhiều mỡ động vật, đạm có nguồn gốc động vật. Không nên ăn thực phẩm cay, nóng và không sử dụng rượu, bia, thuốc lá…

Chế độ sinh hoạt:

– Bạn nên hạn chế uống nước vào ban đêm, đặc biệt là 1 – 2 tiếng trước khi đi ngủ.

– Không nên ngồi hay nằm lâu ở một chỗ vì dễ gây cương tụ máu ở vùng chậu

– Tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ trong việc điều trị.

– Không nên nhịn tiểu quá lâu, giữ ấm cơ thể vì lạnh có thể gây giữ nước tiểu và mau muốn đi tiểu.

– Thăm khám định kì để được theo dõi tình trạng sức khỏe, diễn tiến của bệnh.

– Bổ xung thêm viên uống điều trị phì đại tuyến tiền liệt Tiền Liệt Vương Tuệ Linh ngăn ngừa và hạn chế bệnh hiệu quả.

tien-liet-vuong-tue-linh.jpg

Trên đây là tổng hợp đầy đủ thông tin giải thích bệnh phì đại tuyến tiền liệt là gì, các dấu hiệu thường thấy và cách xây dựng chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt như thế nào là hợp lý nhất. Medimart hy vọng đã mang đến bài biết bổ ích giúp bạn có thêm kiến thức về bệnh tuyến tiền liệt.

Bài viết liên quan:

Top 5 sản phẩm hỗ trợ và điều trị phì đại tuyến tiền liệt tốt nhất hiện nay

Trả lời