Táo bón là gì? Nguyên nhân và những thực phẩm nên dùng cho bé

Rate this post

Vì vậy, bố mẹ đừng quá lo lắng nữa nhé! Medimart sẽ bật mí cho bạn những thực phẩm điều trị bệnh táo bón cho bé cực kì hiệu quả.

tao-bon-lam-gi.png

Nguyên nhân gây táo bón cho bé

Hiện nay ở Việt Nam mọi người đều có xu hướng sinh ít con để nuôi con mình đầy đủ hơn, cũng chính vì thương con nên bố mẹ luôn nuông chiều ý kiến của con và chính những nguyên nhân này sẽ rất gây hại cho con như là:

Về chế độ ăn uống

  • Con không muốn ăn rau, củ, quả
  • Con không muốn uống nước
  • Uống nhiều sữa bò và ăn kẹo bò
  • Thích ăn chất dầu mỡ
  • Thích uống những nước uống có gas,…

be-khong-an-rau-de-bi-tao-bon.png

Không ăn rau là tình trạng khá phổ biến ở trẻ hiện nay

Lười vận động

Trẻ em có thói quen ít vận động, chỉ quanh quẩn trong nhà xem tivi, chơi điện tử, internet,… khiến nhu động ruột bị “ì” lâu ngày dẫn đến táo bón.

Tác dụng phụ của một số thuốc

  • Khi bé bị sốt bố mẹ lo lắng nên mua thuốc cho bé uống và gây ra các tác dụng phụ khi dùng thuốc làm giảm nhu động ruột
  • Khi cho bé sử dụng thuốc kháng sinh thì trong thuốc kháng sinh đã diệt đi những vi sinh vật có lợi trong cơ thể gây ra rối loạn tiêu hóa cho bé.

thuoc-tao-bon.jpg

Thuốc sẽ gây ra tác dụng phụ làm bé bị táo bón

Thói quen nhịn đi đại tiện

  • Bé đi học không có bố mẹ chăm sóc, khi đi đại tiện thì lại sợ bẩn nên bé đã không đi đại tiện
  • Mãi mê chơi mà không dám đi đại tiện
  • Nhịn lâu ngày phân sẽ tích lại trong đại tràng khô, cứng hơn , khó đi hơn.

tao-bon-o-tre-em.jpg
Nhịn đại tiện sẽ làm phân cứng, khô và khó đi ngoài

Một số bệnh lý

Những căn bệnh liên quan đến đại trực tràng, hệ thần kinh, suy dinh dưỡng, thiếu máu,… khiến trương lực ruột bị giảm, làm bé bị táo bón.

suy-dinh-duong-lam-be-bi-tao-bon.jpg

Suy dinh dưỡng trương lực ruột bị giảm làm bé bị táo bón

Những thực phẩm nên dùng khi trẻ bệnh táo bón

Chế độ ăn uống vô cùng quan trọng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới tình trạng táo bón của trẻ. Vì vậy các mẹ đừng lo, hãy cùng Medimart lên thực đơn để điều trị táo bón cho bé nào!

thuc-pham-tri-tao-bon.jpg

Những thực phẩm giàu chất xơ giúp bé đi đại tiện dễ dàng hơn

Khoai lang

Khoai lang chứa rất nhiều chất xơ không hòa tan giúp làm tăng trọng lượng phân cho bé và dễ đi đại tiện. Nghiên cứu cho thấy, sẽ có 15% chất sơ /1 củ khoai lang. Ngoài việc hỗ trợ cải thiện táo bón, khoai lang cũng giúp cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho bé yêu lớn nhanh hơn. Bạn có thể cho trẻ ăn khoai dưới dạng hấp, luộc, nướng để thảo mãn bé yêu của mình.

Rau mồng tơi

Mồng tơi là loại có nhiều dưỡng chất trong 1 bữa ăn giúp bé giải độc, mát da, tiểu tiện,… hơn nữa trong mồng tơi còn có 1 lường chất nhầy Pectin giúp phân mềm và dễ đi đại tiện.

Dưa hấu

Dưa hấu là loại trái cây dễ ăn, màu sắc hấp dẫn có thể bé sẽ rất thích khi ăn, Đặc biệt, dưa hấu chứa hàm lượng lớn nước, chất xơ và vitamin C. Điều này giúp bổ sung nước giúp hệ tiêu hóa của bé vận hành tốt hơn.

Quả bơ

Bơ là một loại trái cây có rất nhiều dưỡng chất, chứa nhiều vitamin làm mát cơ thể cho bé và thực phẩm này rất dễ chế biến ra nhiều thức ăn như là sinh tố bơ, bơ dầm, kem bơ,…

Trái bưởi

Bưởi là loại trái cây có nhiều chất C và vitamin giúp bé tiêu hóa, mềm phân, kích thích nhu động ruột giúp bé có thể dễ dàng đi đại tiện.

Các loại đậu

Đậu cũng là loại thực phẩm chữa táo bón cho trẻ cực hiệu quả vì lượng chất xơ rất nhiều. Theo các thống kê dinh dưỡng, một chén đậu đen nấu chín sẽ cung cấp 1,5g chất xơ giúp cho cơ thể giúp trẻ đi đại tiện dễ dàng.

Bông cải xanh

Bông cải xanh từ lâu đã được biết đến như một loại thực phẩm cho trẻ rất tốt. Với hàm lượng chất xơ nhiều, bông cải xanh làm tăng thể tích của phân từ đó giúp việc đại tiện trở nên dễ dàng hơn.

Quả lê

Lê là loại trái cây giàu chất xơ và vitamin C, hỗ trợ tiêu hóa và giảm táo bón cho bé hiệu quả, Một quả lê có thể cung cấp tới 5,5g chất xơ cho bé.

Ngoài những thực phẩm hỗ trợ điều trị bệnh táo bón cho bé, bố mẹ nên kết hợp một số thuốc điều trị táo bón cho trẻ để quá trình điều trị diễn ra nhanh hơn.

Qua những thông tin Siêu Thị Y Tế vừa cũng cấp ở trên, hy vọng các bậc phụ huynh sẽ tìm ra cách điều trị táo bón hiệu quả nhất. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về cách điều trị bệnh táo bón cho bé hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0398883456 để được giải đáp.

Bài viết liên quan:

Top 14 loại thuốc trị táo bón tốt nhất hiện nay được bác sĩ khuyên dùng

Thuốc trị táo bón Duphalac

Trả lời