Cách tăng cường số lượng và chất lượng tinh trùng

Rate this post

Tuy nhiên các nghiên cứu chỉ ra nguyên nhân hàng đầu khiến chất lượng tinh trùng suy giảm do chế độ ăn uống thiếu hụt các chất quan trọng cho quá trình sản xuất tinh trùng. Đặc biệt là kẽm, nó sẽ ảnh hưởng đến quá trình sinh tinh, làm giảm khả năng di chuyển của tinh trùng.

Cách tăng cường số lượng và chất lượng tinh trùng

Ngoài ra thiếu hụt nồng độ testosterone trong máu cũng làm ức chế quá trình sản sinh tinh trùng của tuyến thượng thận.

Vậy tại sao lại thiếu kẽm

Do trong thức ăn hàng ngày không cung cấp đủ lượng kẽm cần thiết. Ví dụ như những người ăn nhiều thức ăn nhanh, đồ ăn đóng hộp, người ăn chay trường… Để khắc phục cần khéo léo bổ sung các loại thực phẩm giàu kẽm hơn.

Trong các loại hải sản vỏ cứng thường chứa nhiều kẽm như tôm, nghêu, trai sông, hến… và đặc biệt là hàu biển. Trong 100g thịt hàu biển có tới 26mg kẽm cao gấp 10 lần thịt đỏ. Ăn 2 bữa hàu biển mỗi tuần là cung cấp đủ lượng kẽm và khoáng chất cần thiết cho hoạt động sinh lý trong 1 tuần liên tục.

Hơn nữa các món ăn chế biến từ hải sản có vỏ cứng đều rất ngon và lành tính… Trong đông y hàu, trai sông, hến… có tính mát, ích huyết, bổ thận tráng dương, dưỡng tinh… chủ trị nhiều bệnh nan y liên quan đến thận và sinh lý. Hàu có thể dễ dàng tìm kiếm, dễ chế biến nhưng hiệu quả trị bệnh lại rất cao. Được sử dụng nhiều trong nhiều bài thuốc dân gian bồi bổ cơ thể.

Theo y học hiện đại phân tích 100g thịt hàu có chứa 32% đạm, 32g đường glucid, 8% chất béo, 24mg kẽm, 69mg canxi, 15mg magie… Đây đều là những chất cần thiết cho các hoạt động của cơ thể. Ăn hàu thường xuyên giúp gan thận làm việc hiệu quả hơn, kích thích tuyến thượng thận sản sinh ra tinh trùng và gửi tín hiệu đến não bộ để tiết ra nhiều hormone sinh lý nam.

cach-tang-chat-luong-tinh-trung.jpg

Tinh hàu OB

Đây là một loại thực phẩm chức năng được chiết xuất từ con hàu biển. Sử dụng cho nam giới quá bận rộn không có thời gian bổ sung nhiều dinh dưỡng qua thức ăn. Mỗi ngày sử dụng 2 viên sẽ giúp cải thiện chất lượng và số lượng tinh trùng.

Ngoài thành phần chủ yếu là kẽm oxyd 8,8g, vitamin E 2mg, chiết xuất hàu biển tươi 350g… được nhà sản xuất cho là không có tác dụng phụ. Những người dị ứng với hải sản nên cẩn trọng trước khi dùng. Giá bán của mỗi hộp tinh hàu biển là 329.000đ/hộp 30 viên sử dụng được 15 ngày.

Tuy nhiên lời khuyên của bác sỹ vẫn là bạn nên bổ sung kẽm qua các thực phẩm tự nhiên. Bởi ngoài kẽm hàu biển còn chứa nhiều khoáng chất và dinh dưỡng cho các bộ phận khác hoạt động. Sức khỏe tổng thể có mạnh thì chất lượng tinh trùng mới được cải thiện bền vững.

Chưa hết nếu lượng kẽm, canxi nạp vào bị dư thừa dễ khiến bạn bị sỏi thận. Do lượng kẽm dư thừa kết hợp với canxi từ đồ ăn tạo thành chất kết tủa trong thận. Nếu không được đào thải ra ngoài dễ gây sỏi thận.

Một số yếu tố cần tránh

Tránh sử dụng thuốc chống rụng tóc và thuốc chống trầm cảm

Một số hoạt chất trong thuốc chống rụng tóc và thuốc chống trầm cảm có thể làm giảm hoạt động của các kích thích tố nam. Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ thậm chí còn yêu cầu các nhà sản xuất những loại thuốc này nêu rõ tác dụng phụ làm giảm chất lượng tinh trùng trên nhãn.

Thuốc chống trầm cảm, bao gồm cả Paxil và Prozac cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và làm tổn thương ADN. Tránh việc sử dụng những loại thuốc này để có chất lượng tinh trùng tốt hơn.

Không đi xe đạp quá thường xuyên

Tinh hoàn ở vị trí treo là để giữ cho tinh trùng mát hơn nhiệt độ của cơ thể là 2,8 độ. Đi xe đạp gây sức ép và làm cho tinh hoàn gắn chặt vào cơ thể đàn ông. Nhiệt độ tinh hoàn tăng cao sẽ làm giảm chất lượng tinh trùng. Áp lực kéo dài trên yên xe đạp có thể làm tổn thương động mạch và tĩnh mạch ở cơ quan sinh sản.

Tập thể dục rất tốt để nâng cao chất lượng tinh trùng nhưng bạn nên lựa chọn một bài tập không gây áp lực cho tinh hoàn. Luôn chắc chắn tinh hoàn vẫn ở trong trạng thái treo để nhiệt độ luôn ổn định.

Hạn chế tắm nước nóng

Ngâm mình trong bồn tắm nước nóng có thể làm giảm cơn đau, mệt mỏi và cải thiện tâm trạng. Nhưng ngâm quá thường xuyên lại gây ảnh hưởng đến quá trình sản xuất tinh trùng do nhiệt độ cao khiến tinh hoàn trở nên quá nóng.

cach-tang-so-luong-tinh-trung.jpg

Giảm uống cafe

Caffein với liều lượng thấp có lợi cho vận tốc của tinh trùng, nhưng liều quá cao có thể gây ra vấn đề. Nghiện cà phê có thể khuyết đại các vấn đề sức khỏe khác. Hạn chế uống cà phê ở mức không quá 2 – 3 ly ngày.

Không trì hoãn mang thai quá lâu

Không chỉ phụ nữ gặp khó khăn trong việc mang thai khi họ có tuổi, đàn ông cũng có đồng hồ sinh học nhất định. Chất lượng tinh trùng cũng sẽ giảm dần theo tuổi tác.

Tránh xa thuốc lá và đồ uống có cồn

Sự kết hợp của rượu và nicotine trong thuốc lá gây nguy hiểm đến tinh trùng gấp 2 lần so với những nhân tố khác. Nicotine cũng đã được chứng minh làm giảm số lượng và chất lượng của tinh trùng dựa trên nhiều nghiên cứu khác.

Tránh căng thẳng

Đàn ông thục sự bị căng thẳng giống như phụ nữ, thậm chí còn nhiều hơn khi đối mặt với nhu cầu và mong muốn có con. Nhưng nhu cầu này sẽ tạo ra áp lực và là nguyên nhân gây căng thẳng cho nam giới.

Stress cũng là một yếu tố hàng đầu khiến chất lượng tinh trùng kém. Hãy vượt qua căng thẳng bằng các trò truyện với bạn đời để khuyến khích và động viên lẫn nhau.

Bài viết liên quan:

Phân tích lợi ích và tác hại của việc thủ dâm

8 cách phòng ngừa yếu sinh lý nam

Top 10 loại thuốc tăng cường sinh lý tốt nhất hiện nay

Trả lời